Saturday 22 December 2012

Vào bếp ngày cuối tuần

Vào bếp ngày cuối tuần  ,


Thứ 7, nàng LemNhem thức giấc với 1 thông báo của chàng Ngốc (Ko biết nên vui hay nên buồn nữa). Visa của lem Nhem nếu xin từ UK sẽ bị từ chối (vì visa làm ở VN hạn 6 tháng).Vậy là... Pari tráng lệ, thành Rome cổ kính, Venice lãng mạn, rồi những cánh đồng Tulip trải dài bất tận ở Hà Lan.. chỉ còn trong tưởng tượng trên phim ảnh mà thôi. Ấy thế mà trước đây cứ  đắn đo chọn lựa mãi, giữa việc đi tiếp về phía bắc UK hay chọn 1 trong 3 nước này (vì tính chi phí là ngang nhau). LemNhem nghĩ thế, nhưng lại nói với chàng Ngốc: “ tốt quá, chàng thì lúc nào cũng thích travel, ta chẳng đi đâu cả, ta đang có kế hoạch "saving" .Đi đâu cũng chẳng bằng Việt Nam.

Tháng 9 cho ta về VN mấy ngày với…
 Một ngày quanh quẩn với cái bếp.
 Nem là món khoái khẩu của Ngốc. LemNhem đã thao diễn nhiều lần rồi nên tự tin và yên tâm. Đã lâu rồi ko làm nem., vừa làm vừa cười thầm nghĩ bụng “ Ngốc cứ ôm cái Laptop “đi cày”  chăm chỉ đi, lát nữa tui rán nem thơm phức, tự khắc sẽ lân la mò ra bếp cho mà coi”.. Nàng vờ như ko để ý, dù  lần này bật máy hút mùi số 3, nhưng nó chẳng hề ngăn cản được hương vị đăc trưng riêng của món ăn lan tỏa cả căn phòng.    Dự đoán của nàng quả là chính xác, khi nem vừa rán xong, đang  để trên giấy ăn để thấm bớt dầu chưa kịp trình bày lên đĩa,  đã thấy chàng mon men lại gần rồi. Tự nhiên, chàng làm nàng nhớ lại cảm giác ngày yêu. Xưa kia,,khi  nàng  nấu ăn, chàng lại ôm eo phía sau…Bây giờ nàng chợt phân vân, phán đoán: “Không hiểu ngày trước chàng vào bếp để nàng  nũng nịu chỉ vì một cái ôm, hay còn vì lý do nào khác ko? He he.  Đúng là đàn bà, muôn đời vẫn thế, khó bỏ được tính “đa nghi”
             Từ lâu, Nem vẫn là món ăn truyền thống quen thuộc với người Việt

Lem Nhem muốn thao tác làm luôn món bánh xèo.  Một món  ăn gần gũi với người miền Trung từ bao đời nay.,Tự nhiên nghĩ đến những chiếc bánh xèo xinh xắn hình bán nguyệt, dẻo dẻo ăn chung với rau sống cuộn với bánh tráng mỏng. Nước chấm cũng là thứ nước chua chua, ngọt ngọt , cay cay… Chỉ nghĩ đến thế, đã thấy muốn “chảy nước miếng rồi. Có lần ở nhật kí nàng đã ví những chiếc bánh xèo như những cô gái thôn quê, chân chất, thôn dã, nhưng lại níu kéo “chân người”-, những chàng trai thị thành. .Nàng ngẫm thấy nó đúng thật, buồn cười quá. Thế nhưng  hôm nay nàng vào bếp ko thành công. Vì bánh xèo tráng dày quá, không lộ phần nhân. Đổ lỗi cho lâu ngày ko tráng bánh nên ko quen tay.Hơn nữa lại thiếu nước cốt dừa nữa . Chán quá. Không thể ngon như ngày xưa. Nhưng mà vẫn cố tình chup hình lên...hi hi ( Nếu ko chú thích rõ, ai đó nhầm tưởng trứng tráng).
         Bánh xèo, nét độc đáo trong ẩm thực miền Trung

 Gà nướng xả:. Món ăn hấp dẫn bởi mùi vị đặc trưng của cây xả và mật ong quết bên ngoài . Gà nướng xả muốn ngon phải xay thịt nhuyễn,, thêm 1 chút bột để khi bắt thịt bám vào cây xả  chặt hơn. Món này ngon tuyệt. Nấu thêm một bát canh măng khô ( đã ngâm kỹ và thay nước kỳ công 10 ngày rồi) bởi nàng muốn ăn gà nướng xả với nem và bún, nhưng hỏi ý kiến chàng Ngốc lại order cơm, nên nàng đành im lặng đi nấu cơm.

                  Gà nướng xả- món ăn được chế biến rất đơn giản

Chủ Nhật, bình minh của LemNhem là 10h. Hôm nay là ngày nắng. Cả căn phòng của nàng tràn ngập nắng. Nàng nhìn ra ngoài ô kính. Trời xanh quá đỗi.  Một ngày chủ nhật thong thả. Thảnh thơi. Ý nghĩ chợt thoáng qua, rồi lại tiếc ngâm ngùi. Nửa tháng rồi, hôm nay mới có ngày đẹp vậy mà ko đi đâu   định thực hiện bộ ảnh “Loving Story”, lấy ý tưởng từ một câu chuyện tình  mà chưa có thời gian. Dạo này Chàng Ngốc đang lên kế hoạch cho chuyến đi cuối tháng 8,  chàng rủ rê nàng LemNhem đi Scotland ( xứ sở đàn ông mặc váy ) hay đi Manchester ( xem sân vận động nổi tiếng) . Nhưng....LemNhem vẫn kiên định lắm,  lắc đầu “ Ta đi chơi đủ rồi. Ta ko đi đâu nữa. Chàng đi một mình nhé. Ta đang tiết kiệm để sắm mấy thứ…”
Nàng lem nhem lại vào bếp “chậc chậc, vẫn còn thịt gà”. Khổ quá, vì cái tính tham rẻ buy one get one free (mua 1 tặng 1) đây mà.  Bên này LemNhem đi chợ tính toán chi li lắm. Mua rau mua hành, mấy thứ lặt vặt mà ko check giá là vượt so với ăn cá hồi và đùi gà,
. Nhớ lại ngày ở Seoul, chàng bị chán ngán cá thu ( chỉ vì cá thu rẻ hơn lá xu hào và bắp cải).  Tự nhiên nàng buồn cười, ăn toàn táo Mỹ, nho Mỹ ko hạt, nhưng mớ rau muống, quả mướp đắng… thì lại “bái chào” ko dám mua.  Lên diễn đàn mấy mẹ ở UK chuyện trò với mấy mẹ bên Pháp, thôi thì cố gắng trồng rau, nếu nhà nào ở gần “xưởng mổ” ra xin tim cật nội tạng, (nói là về tao cho dog cho cat ăn).
. Tha hồ mà chế biến….
Tự nhiên hôm nay vào bếp nàng lại phân vân, gà chiên bơ tỏi (ngấy lắm, ngốc lại béo phì cho mà coi)., gà nướng mật ong, gà xé phay…. Sau một hồi suy nghĩ, quyết định làm gà nướng phô mai. Món ăn du nhập từ phương tây nhưng cũng đơn giản không phức tạp . Thịt gà sau khi sơ chế, lọc lấy phần thịt  nạc, cắt hình bao diêm.  Sau đó ướp chút tiêu, tỏi, gia vị 15 phút (Phần xương tiết kiệm ninh lấy nước nấu canh khoai môn lá nốt). Món gà nướng phô mai nhất thiết phải có bơ, phô mai và bánh mỳ khô ( bơ để lót phía đáy khuôn -có tác dụng lấy thức ăn ra dễ dàng ko bị dính, bột bánh mỳ vo nhuyễn để rắc lên mặt thịt gà khi cho vào lò- có tác dụng hút nước, ko làm khô miếng thịt nướng).  Để nhiệt độ lò 180 độ C khoảng 20 phút là được ( cái này phải tự điều chỉnh tương đối). món nướng dậy mùi thơm phức . Khi nướng xong vẫn là một khối tròn vì được liên kết bởi phô mai và bột bánh mỳ, nhưng thực tế khi ăn những miếng thịt gà đã rời nhau rồi ( phù hợp với  tính  lười gặm xương của Ngốc).
                            Gà nướng phô mai- món ăn du nhập từ phương Tây

Kết quả,
Hai ngày cuối tuần, chàng Ngốc cơm no rượu say. Cái bụng bia to thêm 1 cm.  Chàng khoái chí, định bụng sẽ mua tặng LemNhem 1 món quà bí mật (liên quan đến đồ dùng trong bếp).
Về phần LemNhem, thấy chàng ăn ngon lành, hết veo, nàng vui lắm. Nàng cười, vì 2 lý do:
Thứ nhất,  hi vọng "kiếm chác" được 1 cái gì đó...
“ Công ta nấu nướng, phục vụ, thưởng cho ta cái gì động viên chứ. Phần thưởng  phải độc đáo, “bình dân” như   mấy cái “kiss” (ngày nào chàng cũng diễn đi diễn lại
) ta chán rồi “. Nàng nghĩ thầm trong bụng , nhưng ko nói với chàng.
Thứ hai, dù sao ta cũng kịp chụp được vài tấm hình.  Vài tháng nữa  nếu ta bắt được tiền, đi sắm máy chụp hình  Nikon hiệu mới. (Dẫu biết bộ đồ nghề  nặng hơn người ta)... hi vọng "ti toe" với Ngốc một chút chứ....
                   Hình ảnh .....Bữa ăn ngày thứ bảy
                                   Và Bữa ăn ngày chủ nhật

Và, một tối, trong căn hộ trên một chung cư nhỏ, người ta thấy xuất hiện đoạn hội thoại sau:
-           Chàng Ngốc:2 ngày nay chỉ chơi thôi, chắc ko học được chữ TA nào rồi?
-          Nàng LemNhem (vênh mặt lên): Cuối tuần cho ta chơi một chút, với lại ta quanh quẩn với cái bếp, hết thời gian rồi… mấy hôm nữa muốn gặp Doctor khám cái tai trước, dạo này tai có vấn đề…Hôm nay ta nghe được đoạn hội thoại, cô gái bắt được 01  cat (con mèo) ,nhầm lẫn là  cash (trong cash-book- tưởng là quỹ tiền) .. keke. Nên ta nghĩ bụng: Trong chuyện thôi, hên quá, đi đâu cũng bắt được TIỀN…Ước gì mình  là cô gái trong chuyện. Mà bây giờ việc xác định quán từ không xác định ( a & an)  và quán từ xác định (The) , danh từ đếm được và ko đếm được…ta còn nhầm  lung tung xèng. Ta bà già, mất gốc rồi…
-          Chàng Ngốc, ( chuyển chủ đề để check lại cái tai của LemNhem):  Về VN ta sẽ mua tặng  nàng 01  cái lò nướng.
-           LemNhem sướng rơn, bất ngờ confirm lại “thật sao? Lý do? ” Ta đã nói từ ngày xưa  rồi, lò vi sóng nhà mình chỉ dùng đun lại thức ăn thôi, chứ nướng ko ngon đâu”. Tặng ta lò nướng Electronux như ở bên này nhé
-          Nói rồi LemNhem lại trì hoãn, thôi chàng ạ,  khi nào về nhà mới ta mới nhận quà, nhà cũ chật ko có chỗ để
-          Chàng Ngốc: Có quà là tốt rồi, lại còn lắm chuyện.Mà sao nghe nói tai nghễnh ngãng, sao hôm nay nghe rõ thế.
-          LemNhem ngại quá, định lờ đi,,bất ngờ kiss chàng một cái, rồi vòi vĩnh thêm. Khi nào có nhà mới, chàng tặng ta lò nướng thì tặng luôn cái máy rửa bát nữa nhé. Như thế mới đồng bộ,ta vừa trao đổi với Kiến trúc sư online rồi, ông ấy nói rằng bếp thiết kế kiểu mới bây giờ khó thay đổi cấu trúc lắm. Nên đồ đạc phải sắm luôn đồng nhất.  tất cả là Electronux Made in Japan thì “dùng cả đời” luôn. Nếu có thì tặng ta thêm cái tủ lạnh to to, (loại có “đá rơi thẳng vào đầu ấy”)
-          Chàng Ngốc lắc đầu,  ta chọn nhầm vợ rồi, lấy phải bà già tham lam..
-          LemNhem lại chống chế: Ta tưởng là giấc mơ nên mới nói thế. . Mơ đến khi ta và chàng thành ông lão, bà lão 70, khi đó ở nước Nhật họ cũng “đào thải” những công nghệ này,họ vứt đi thì ta nhặt về dùngvẫn chưa muộn.
Còn đây là hình ảnh nàng LemNhem sau khi trút bỏ trang phục thân thuộc là cái tạp dề:
 
( Bộ ảnh được thực hiện tại Reading, với cái mặt bà già, không made up...)

Grassland, in UK 18 Aug 2009

No comments:

Post a Comment