Tuesday 11 February 2014

Chuyện "lượm" món ăn ngày Tết

Phô mai que ở bếp nhà
Chuyện món ăn ở đây, mình chỉ "gói gọn" trong góc nhỏ bếp núc nhà mình mấy ngày giáp Tết, trong Tết và sau Tết thôi nhé. Thói quen ăn uống, nhu cầu, sở thích của mỗi thành viên trong mỗi gia đình khác nhau là khác nhau. Nhà mình ăn uống đơn giản lắm, không câu nệ, và hoàn toàn ko có chuyện tết là bắt buộc bất di bất dịch phải có món này món kia. Cũng bởi vì nhà "neo" người, ko bày vẽ được. Mấy ngày Tết cổ truyền mình về quê, ở nhà cố nội, với bmc mình, thì lại càng đơn giản hơn. Thật sự là mình chưa bao giờ bắt tay vào tìm hiểu để nấu một mâm cỗ cầu kỳ theo kiểu truyền thống, và càng không đủ tự tin là mình sẽ làm được :-).


bò viên homemade
Với mình, nấu ăn ngày Tết cũng vẫn chỉ đơn giản là phục vụ những người thân yêu trong gia đình nhỏ. Thực tế là bây giờ ở HN nhà mình chả mấy khi tiếp khách ở nhà, chủ yếu là trà nước rồi kéo nhau ra hàng:-). Dạo trước, nhà chỉ có mỗi nông dân TũnTùn thì mình cũng có thể tự xoay với một bàn ăn 8 khách+ 2 vc là 10. Khi đó ba nông dân với vai trò là người trông Tũn. Nhưng bây giờ thêm BômBốp rồi, 2 anh em chúng "hỗ trợ" nhau, mình ba ko quản lý được, e rằng mẹ quanh quẩn bếp núc, đến khi bày xong cái bàn ăn, ko cẩn thận là có khi khách chả được ăn ấy, món nọ món kia rồi chúng kéo vỡ hết cả. Bình thường bữa ăn con ngồi ghế riêng rất ngoan, chả hiểu sao nhà có khách là chúng tự coi là được "sổ lồng", bắt đầu mở tủ,bắt đầu phá phách, nghịch ngợm.

Chia sẻ Mấy món ăn mình lượm lặt ở bếp nhà:

Món giò bê, đặc sản Nghệ An. Món này mình ko biết làm. Nhà mình ăn trước Tết. Là quà tặng từ một người bạn, hàng homemade chuẩn. Khi ăn đến bữa cuối mình mới nhớ chụp hình lại

Món này thích hợp trong ngày Tết, tiện, vì chỉ việc thái ra chấm với tương ớt, là có món nhâm nhi của các xã rồi

Món bánh gio, dẻo và ngon lắm, khi ăn chấm với mật hoặc đường. mình cũng ko biết làm. Mình nhận được từ chị dâu. Nhà chị có 4 cái, mình ăn ở đó 2, mang về 2. Ngẫm lại thấy mình ăn tham quá :-).

Bây giờ đến món homemade ở bếp nhà. Đều là những món mình làm nhiều cấp đông, khi ăn đem ra rán lại.
Đầu tiên là Món phô mai que. Làm phô mai que không khó, nhưng phải cẩn thận. Vì mình thấy nhiều bạn nói làm xong rán vị vỡ bị chảy. Mình làm lần đầu thành công luôn. Phô mai thái thành những thanh nhỏ như ngón tay. Lăn qua trứng, rồi lăn bột mịn, và cuối cùng là bột xù. Sau khi hoàn thành bước này,  cất vào tủ cấp đông cho cứng. Sau đó quy trình được lặp lại lần 2 như thế , đảm bảo lớp áo rất dầy. Khi chiên thì phải chú ý chảo nóng, ngập dầu, phômai từ tủ đá ra ko cần giã đông, cứ thả ngay vào, vàng nhanh lắm, vớt ra ngay. Đây là hình ảnh phômai cấp đông :


Phômai đã rán xong đây. Món khoái khẩu của con trẻ.

Tiếp đến là Món Bò viên khoai tây.Thịt bò xay hấp chín. Khoai tây luộc xay nhuyễn. Trộn đều hỗn hợp. Viên thành viên tròn, trong là miếng nhân phômai nhỏ. Lăn qua trứng, bột mịn và cuối cùng là bột xù. Khi rán cũng làm tương tự như phômai que,vớt ra để giấy thấm dầu.

Vẫn là khoai tây, vẫn là bò, nhưng cầu kỳ tốn công sức :-) hơn 1 chút, món bò viên khoai tây hấp dẫn và lạ mắt hơn

Khoai tây chiên:  Đây là loại khoai nhà mình thường mua. Mình đã thử nhiều loại, nhưng loại này giòn và ngon hơn cả

Đĩa khoai chiên giòn tan, chả kém gì khoai ở hàng gà KFC đâu nhé

Một mâm cơm nhà mình có 2 món bò viên khoai tây, và khoai chiên. còn món rau luộc đĩa to ở ngoài khuôn hình:-)

Vì đồ chiên ko tốt cho sức khỏe, nhưng vì 2 con thích, nên cũng chia sẻ cho mỗi đứa một ít. Khẩu phần là thế này, đều tăm tắp. Nói thật là ko chia thì giai lớn chén bay đĩa trên của bố mẹ

Bò viên cũng được chia đều cho 2 con này.Mỗi đứa 3 miếng nhé


Nước cam: Là thứ đồ uống mình hay dùng thường xuyên nhất. Vì thế nên mình sử dụng máy vắt cam chạy điện. Nhiều bạn comment là ngại dùng vì ngại rửa, nhưng với nhà mình uống nhiều thì máy vắt hợp lý .

Thường là mình uống nhiều nhất nhà:-). Xã mình chỉ 1 cốc thôi. 2 con thì hết 1 cốc nữa chia ra bình tu. Còn lại bình thủy tinh là suất riêng của mình. Mẹ già ăn thùng uống chậu lắm nhé

Món nem: Nem là món thường xuất hiện trong mâm cơm ngày Tết ở các gia đình Việt. Nhà mình cũng nghiện nem. Hay làm nem kiểu công nghiệp, trộn nhiều rau củ, ít thịt, sau đó rán sơ,packing cất tủ đông. Khi ăn rán lại vẫn đảm bảo giòn ngon. Đây là 1 lần cuốn nem mình thường làm . 30 chiếc to và dài nhé

Sau khi rán sơ, để ráo dưới là giấy thấm dầu

Cận cảnh rổ nem rán sơ nè. Rán lại đảm bảo giòn vàng đều hơn nữa nhé

Packing đóng hộp, tem mác đàng hoàng nhé

Đồ homemade khoe khoang thế này há há

Cuối cùng giới thiệu 2 món mình thực hiện tại góc bếp trải nghiệm, Bếp củi ở góc sân nhà cố nội

Món thịt chua rang cháy cạnh: Món này nguồn gốc là món thịt chua. Là quà từ 1 người bạn xứ Thanh. Bình thường là ăn ngay với lá ổi. Nhưng bạn dặn  nếu cẩn thận rang qua lên. Và mình làm theo hướng dẫn của bạn.Quả thật vị của nó thật tuyệt vời. Đây là món thịt chua ngon nhất mình từng biết từ trước tới nay

Món cá kho khế bếp củi, khế vườn nhà

Grassland, 2014
lượm lặt món ăn ngày Tết

1 comment:

  1. Them
    -------------------------------------------------------------------------------------
    Công ty chuyên cung cấp sỉ và lẻ các loại hải sản khô
    Web: http://freshaznet.blogspot.com/
    Click vào Keywords: MỰC MỘT NẮNG GIÁ BAO NHIÊU TẠI TPHCM
    Click vào Keywords: MUC MOT NANG GIA BAO NHIEU TAI TPHCM

    ReplyDelete