Thursday 16 January 2014

Canh đậu kiểu Nhật

Canh đậu kiểu Nhật ở bếp nhà
Có lẽ với nhiều người Việt thì món canh/ soup miso không còn xa lạ gì nếu ăn trong chuỗi hệ thống nhà hàng Nhật Bản. Thực tế thì ở xứ sở hoa anh đào, bản thân những người nội trợ cũng cho rằng món canh truyền thống này có thể được nấu theo nhiều công thức khác nhau tùy thuộc vào mùa, khu vực, và sở thích cá nhân. Bếp nhà LemNhem hôm nay cũng có món canh/ soup "hơi hướng" Japan đấy nhé. Gọi là hơi hướng :-) vì bản thân mẹ già nấu món canh này rất giản tiện, ko cầu kỳ và nhất là không dựa theo công thức nào, từ trang Japan hay VN. 


Nói vậy, nhưng nguyên tắc chung, LemNhem nấu món Nhật, là vẫn dựa trên thành phần chính là những thứ được mang về từ đất nước mặt trời mọc, ví dụ như rong biển khô, gói soup dùng để nấu canh... Ngoài ra cái LemNhem vẫn gọi đùa là sử dụng tùy tiện:-)  là nhà có gì dùng đó ấy mà, chính là  nấm, các loại rau củ, hải sản....có thế tạo thành những bát canh đa dạng và phong phú hơn.


4 bước cơ bản để thực hiện món canh rất đơn giản này
Phạm vi bài viết này, LemNhem chia sẻ món Canh đậu kiểu Nhật. Món ăn được thực hiện rất nhanh, gọn, nhưng không vì thế mà kém phần hấp dẫn. Và đặc biệt nó rất bổ dưỡng, thanh đạm và tốt cho sức khỏe bạn nhé.Mình dùng nó như món khai vị, hoặc dùng bữa với cơm trắng cũng rất ngon.

Nguyên liệu (dành cho 2 người ăn):
- 2 miếng đậu phụ nhỏ
- 1cặp gói soup của Nhật
- Nước dùng xương hoặc rau củ (250 ml)
- 1 nhánh Hành lá






Và đây là Hình ảnh nguyên liệu được "đong đếm" và chuẩn bị đầy đủ ở bếp nhà:



Trong thành phần nguyên liệu trên, mình có nhắc đến 1 cặp gói soup nhỏ của Nhật. Đấy chính là thành phần chính tạo nên hương vị của món canh đậu kiểu Nhật. Mình thường mua một túi to, trong túi đó sẽ bao gồm 15 cặp gói to nhỏ khác nhau . Mỗi lần nấu 1 bát canh , mình chỉ dùng nguyên 1 cặp đó là vừa vặn, ko phải nêm nếm gì nữa. Như vậy 1 túi to là có 15 lần nấu canh, thoải mái. Mình có chụp hình lại túi soup mình mua ở Nhật đây nhé:



Cách làm:
Bước 1: Đậu phụ và hành lá sơ chế, rửa sạch. Đậu phụ thái miếng vuông nhỏ, vừa ăn. Hành lá cắt khúc nhỏ.

Bước 2: ở bước này thì Nước hầm xương hoặc rau củ mình chuẩn bị từ trước rồi nhé. Cái này nhà mình làm nhiều, cấp đông trong hộp, dùng dần trong tuần. Nấu một bát canh mình dùng khoảng 250 ml nước dùng nhé. Cho nước dùng vào nồi đun sôi.


Bước 3: Lần lượt cắt và thả 2 gói soup Nhật vào nồi. Sau đó sẽ cho đậu phụ vào. Đun sôi lại. Tắt bếp.


Bước4: Rắc hành lá. Múc ra tô. Dùng nóng như món khai vị hoặc ăn nguội với cơm trắng đều ngon :-)



Tips: Với món canh đậu kiểu Nhật bạn ko nên đun sôi lâu nhé. Đậu phụ sẽ bị nát và soup rong biển sẽ bị mất chất dinh dưỡng. Ngoài cách giản tiện mình trình bày ở đây, các bạn có thể cho thêm nấm, rau củ, hoặc hải sản như ngao, tôm, nếu muốn.

Còn gì thú vị bằng 1 tối mùa đông, bên góc bếp nhỏ, cả nhà quây quần, bát cơm nóng, canh đậu nóng, cắn miếng đậu non mềm và béo trong miệng, cùng những sợi rong biển giòn giòn. Hòa trộn cái vị thanh thanh mát lành của đậu với vị đậm đà của rong biển, có gì đó đặc trưng thật khó diễn tả trong một món ăn khá đơn giản nhưng lại rất đặc biệt này:-)

Notes: Và khi chia sẻ bài này, thì món canh này đã xuất hiện ở góc bếp, trên bàn ăn nhà LemNhem thường xuyên hơn. Mẹ già nấu nó để thưởng thức với một tâm trạng khó tả, một câu hỏi rất mơ hồ (hi vọng 1 ngày ko xa:-) mình sẽ sở hữu 1 tấm vé đến Japan free free hà hà).... Rằng chuyến đi đến đất nước mặt trời mọc, đâu chỉ để ngắm hoa anh đào, để ngắm núi Phú Sỹ, mà sẽ có một trải nghiệm khác thú vị hơn thế , con người, nét văn hóa ẩm thực Japan, và đặc biệt là sự kiểm chứng cho 1 món ăn, mà hôm nay mình nấu vẫn theo kiểu "vớ vớ vẩn vẩn" lắm.

Lại một giấc mơ nữa thoáng qua. Nhẹ nhàng. Như mùa đông ngang qua ngoài kia. 




Grassland
Bếp nhà, 2014. 

No comments:

Post a Comment