Thursday 20 March 2014

"Nỗi niềm" tháng Ba....


Baby trằng em cắm góc phòng khách
1.Tháng Ba. Mùa cứ ảm đạm trôi đi. Những ngày dài. Trời mây xám xịt. Một màu bàng bạc. Nồm và ẩm. Em chẳng thể trách tạo hóa. Chẳng trách mùa. Em chỉ trách mình. Tự nhiên mông lung với một nỗi buồn vô cớ. Chẳng cắt nghĩa nổi. Chẳng thể gọi thành tên.

2. Tháng Ba. Em và con. Tình cờ gặp Bạn vào một chiều mưa. Tạt vào góc quán lặng ở một con phố. Bạn vẫn gọi cho em 1 ly chanh muối. Chẳng phải không gian của hơn chục năm về trước. Chẳng phải là hò hẹn. Em, từ bất ngờ đến ngạc nhiên. Bạn vẫn dõi theo cuộc sống của Em như một chấm nhỏ. Chưa bao giờ Em thấy mình được “trân trọng” như thế. 
Bạn vẫn thế, không thay đổi là mấy về diện mạo. Vẫn hóm hỉnh, vẫn cái kiểu kiệm lời, từ tốn, hỏi về một số người Em quen biết, kể về một gia đình với 2 chú nhóc đáng yêu. Em chằng hỏi thêm gì chuyện riêng tư, chỉ lặng yên ngồi nghe. Em lái câu chuyện đưa đẩy:-) về một hướng khác, về cty- nơi đầu tiên em đến, về công việc khá bình lặng nếu em không muốn nói là tẻ nhạt. Và em chỉ thực sự nhận ra, cảm thấy tiếc khi em nói lời chia tay nó. Bạn biết rồi đấy. Và bạn, cũng có sự trở lại với công việc khá bất ngờ. Em không cho là mạo hiểm.  Và người dõi theo nó, chắc chẳn ko phải là Em rồi :-).... Bạn bảo em khác xưa rất nhiều. Giờ còn gì để giãi bày, để gục đầu vào vai Bạn, để khóc như một đứa trẻ nữa không? Em cười thầm. Vẫn cái kiểu trả lời chua ngoa, đanh đá. "Không đâu nhé" Em cãi lại. Vẫn tóc dài nhé, vẫn mộc, vẫn "lóng ngóng" như ngày nào, vậy thấy Em khác là khác ở điểm nào. Bạn bảo,  Em-  từ ngày lấy chồng, mới bắt đầu lớn ra và chín chắn hơn. Em im lặng. Im lặng không có nghĩa là em đồng ý. Nhưng  cũng không phân bua hay giải thích thêm gì. Em bây giờ, chẳng quá ngu ngốc, hay không đủ nhận thức, để biết là nên chia sẻ điều gì, với ai, và vào thời điểm nào. 

4 bông hoa phăng em trưng ở phòng bếp
3. Em liếc nhìn đồng hồ. Chia tay bạn. Vội vã.Gấp gáp. Bạn dẫn mẹ con em sang đường. Ghé hàng hoa đối diện. "Phải làm gì kỉ niệm cho ngày bất ngờ thế này, để nó trở nên đặc biệt "." Trời mây đi vắng hay sao. Mà hôm nay có kẻ lãng đãng hóm hỉnh thế".Thế đấy, với Bạn, lúc nào em cũng buông câu trêu đùa. Bạn nhã ý tặng Em một bó hoa. Một bó baby trắng to ơi là to, kèm thêm 4 bông hoa phăng để riêng bên ngoài. Em vẫn thích màu trắng, thích baby, nhưng ghét nhất hoa phăng. Loài hoa thời trẻ, có lần làm Em khóc. Em hụt hẫng với tia hi vọng nhỏ:-), rồi tự trách bản thân, sao ko xinh đẹp, cao ráo và quyến rũ như những người con gái khác. Nỗi nhớ thoáng qua rồi cũng kịp đưa em về thực tại. Em trêu Bạn "Ừ, Em sẽ nhận hoa, nhưng tặng Em một bó hồng trắng tinh khôi nhé nhé". " Không, chắc chẳn ko là hoa hồng,định tối về vênh mặt lên với chồng à". Em tiếp tục hỏi, mà sao lại là fix cố định là 4 bông nhỉ. Bạn cười. Vẫn cái cười tinh nghịch nhưng thâm thúy, của người từng trải, khoa học và khúc triết.... Biết hoa phăng màu này có ý nghĩa gì ko? " Hoa phăng màu có ý nghĩa là Tôi sẽ không bao giờ quên bạn. Vừa nói Bạn vừa đặt nó vào tay Em, nhà  4 người, 4 bông thôi nhé. Còn chùm baby này, tượng trưng cho tình yêu tinh khiết, ngây thơ và trong sáng, là Bạn tặng riêng cho 2 "nông dân" nhỏ tuổi. Bạn nháy mắt, biết “mẹ già” thích baby trắng, nhưng ko có suất đâu nhé. Em cười vang. Bạn vẫn thế, lúc nào cũng cẩn thận và rạch ròi. 

4. Em và con về nhà. Con đường hôm nay như dài ra mãi. Trời vẫn mưa lất phất. Bốn bông phăng đã nở tung tóe từ khi nào. Dù khoảng cách không xa là mấy. Dù em cẩn thận, nâng niu , giữ gìn lắm nhé, nhưng một bông đã ủ rũ rồi. Bạn không biết chọn hoa. Mà hàng hoa cũng chỉ có thế. Hà cớ gì Em trách bạn phải ko. Mà sự thực Bạn có vụng về, có đoảng vị hơn thế, thì trong mắt Em, Bạn vẫn luôn chu đáo, nhiệt tình và tinh tế... Đơn giản vì Bạn  biết lắng nghe, bạn hiểu những chia sẻ của Em. Chỉ vậy thôi. 

5. Tháng Ba. Em online. Cũng khá lâu rồi em không "chát chít" hàn huyên, kể chuyện trên trời dưới bể:-) với Bạn. Hôm nay Em nói lời cảm ơn bạn. Bạn bảo "không nhận lời cám ơn muộn. Cho nợ. Hôm nào làm tặng CPN một mẻ cookies nhé". "Sao không thấy Em chụp ảnh hoa public lên nhỉ, update châm quá,cả tuần rồi?". Rồi bạn lại hỏi thăm người đàn ông của Em. Khi nào cũng thế. Chính xác là chưa bao giờ em chủ động chia sẻ với bạn về Anh (ngoài 1 số bức hình bạn thấy). Về người đàn ông, đôi khi em vẫn đùa với bạn, rằng tạo hóa đã ban tặng cho riêng Em. Người chẳng bao giờ biết mua tặng em 1 bông hoa, người của công việc và những bản báo cáo. Bỗng trở lên bí ẩn với bạn, như thế đấy:-)

6. Tháng Ba. Ô cửa nhà mình mấy hôm nay như có nắng. Em chợt nhận ra lâu nay mình bỏ lỡ, và quên lãng nhiều thứ. Thấy rất cần một chút riêng cho mình. Như một khoảng lặng. Để trân trọng hơn với những thứ giá trị bỗng trở thành thiêng liêng như thế. 

Grassland, 2014
(Ghi chép một chiều mưa tháng 3, cho một ngày tình cờ bỗng trở nên đặc biệt)
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Bốn bông hoa phăng, ko còn vẹn nguyên:-) ở góc bếp nhà em đây

Sau đó ko lâu thì 2 bông rụng cánh. Em vứt thùng rác. Còn 2 bông em vẫn tiếc rẻ, cắm vào giữa bó baby để dưới phòng ăn

Em đặt hoa cạnh một khung hình kỷ niệm. Gia đình nhỏ của Em

Chia một nửa bó baby trắng em mang ra phòng khách này

Em Khoe khoang thêm nè. Tin đã cũ:-) Chiếc bánh này xuất hiện ở góc nhỏ bình yên. Người bạn đồng hành, người chẳng bao giờ biết mua hoa. Người luôn hiếu thắng và kiêu ngạo với em, đã kịp chữa cháy bằng món quà nho nhỏ vào tối muộn, đúng ngày 8-3. Em vui lắm, dù trước đó em đã gióng giả đòi quyền lợi cả tuần rồi:-)


Hai chàng nông dân con lại liên tưởng đến sinh nhật, còn đòi thổi nến nữa chứ. 

Háo hức lắm

Hạnh phúc của em, chỉ đơn giản thế này thôi.

Cuối cùng, Tháng ba, nhắc em nhớ tới một ngày đặc biệt.... Em véo von cả tối, hí hửng nói với người ta "nhanh thật sắp 7 năm ngày cưới rồi anh nhỉ ? "Ừ, ai làm kỷ niệm năm lẻ?" Buông lơi một câu như thế.  Buồn ơi là sầu, có kẻ tụt hết cảm hứng, hì hì. Trộm nghĩ, chắc là mình ko đáng trân trọng, mình già rồi há há. Nên những món quà dù là tinh thần cũng trở lên khó khăn, xa xỉ và đắt đỏ thế đấy, 




1 comment:

  1. Hãy liên hệ với chúng tôi nếu bạn có nhu cầu tư vấn và dán phim cách nhiệt ô tô, nhà kính.
    SĐT hotline : 0932.06.16.99
    Email: thuyspk05@gmail.com
    Địa chỉ: 116 Quốc lộ 13, phường 26, quận Bình Thạnh, Tp.HCM.
    phim cách nhiệt ô tô tốt nhất
    phim cach nhiet
    phim cách nhiệt nhà kính tphcm
    phim cách nhiệt hàn quốc

    ReplyDelete