Thursday 16 April 2015

SÀI GÒN

Cả nhà nông dân trước Dinh Thống Nhất
1. Sài Gòn "thoáng qua" tôi như một cơn mưa chiều. Vội vã. Chóng vánh. Tổng cộng :-) 2 ngày rưỡi . Ngắn thế thôi. Chẳng đủ để tôi cảm nhận và ngắm nhìn lại REX, cái khách sạn nơi chúng tôi lưu trú, xem nó sang chảnh đến mức nào :-). Chẳng đủ thời gian để “chui” vào những con hẻm nhỏ, thưởng thức mấy món  quà vặt cho đúng điệu hay ngồi nhâm nhi cà phê bên góc quán nhỏ, ngắm phố đêm lung linh ....

2. Nếu ai đó nói với bạn rằng :"Sài gòn chẳng có gì đâu, cũng tương tự như Hà nội ấy, đông đúc, ồn ào với nhịp sống hối hả". Thì đừng vội tin bạn nhé. Đâu đó, tôi cũng như bạn, đều thấy, một Sài Gòn năng động, rực rỡ và quyến rũ bên những TTTM, những cao ốc hiện đại... Nhưng còn một góc khác, một Sài gòn rất lặng và thân thiện. Tôi, có  thiện cảm với Sài Gòn lắm đấy. Chắc chắn tôi sẽ trở lại nơi này, trong một dịp gần đây. Có thể, là chuyến đi cả nhà đến Mũi Né, và một ngày “tạt ngang” ở sân bay Tân Sơn Nhất. Như dịp này, điểm đến của cả nhà là thành phố biển Vũng Tàu. Vậy mà Sài gòn lại "níu chân" thế đấy.

Cả nhà ngồi trên xe điện, đi dạo thế này, rất thú vị
3. Tôi gặp lại chị. Dễ đến hơn 10 năm rồi đấy. Từ ngày tôi còn ở nhà chị. Kí ức về chị  là một cô tiểu thư nhưng đảm đang và khéo léo. Tôi nhớ, lần đầu tiên, khi tôi đưa những đồng lương ít ỏi cho chị. Như là khoản đóng góp nho nhỏ tiền ăn. Chị nói với tôi rằng :"Chị ko lấy tiền ăn của Còi đâu, tháng nào cũng thế, thay vì em đóng góp cho chị và ông, thì hãy "bỏ ống" nuôi lợn tiết kiệm đi. Lúc đấy,là có dịch vụ Tiết kiệm Bưu điện. Và cuốn sổ tiết kiệm đầu tiên của tôi ra đời. Với những đồng lương ít ỏi khi ấy, nó có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Sau này, là ngọn nguồn cho mơ ước đầu tiên của tôi về 1 chiếc xe máy tay ga... Hôm nay, ngồi ăn với chị trong một nhà hàng sang trọng, thưởng thức những món ăn theo phong cách trung hoa, mà chị nói ko ở đâu ngon bằng, kỉ niệm lại ùa về. Vẫn vẹn nguyên. Chị, vẫn xinh đẹp, và có phần trẻ trung hơn ấy chứ. Chị, vẫn thói quen dùng hàng hiệu, những thứ, mà ngày xưa, tôi cứ ngước nhìn mãi...

Hoặc đi bộ thế này nếu thời tiết mát mẻ
4. Cả nhà chỉ có 1 ngày chung cho việc gặp gỡ bạn bè và "lang thang" thăm thú. Chúng tôi lần lượt thăm những công trình kiến trúc độc đáo, được coi là biểu tượng của thành phố, như nhà thờ Đức Bà, Dinh Thống nhất, Bưu điện và Ủy ban nhân dân... Trời Sài gòn hôm đó mát mẻ, dễ chịu lắm. Buổi cuối, trong khi check out từ Vũng Tàu ra sân bay, chúng tôi lại có nửa ngày nữa để lưu luyến với SG :-). Cả nhà thăm Thảo cầm viên, một không gian xanh mát với nhiều cây cổ thụ che bóng . Hai nhóc rất thích.  Chúng hào hứng với việc xem và gọi tên các con vật bằng tiếng Anh.  Cả anh và tôi, đều bất ngờ khi các con nhớ chính xác tên các con vật đến thế. Thú thực, nhiều con vật, mẹ chúng còn đang thắc mắc hỏi nông dân bố " anh ơi, con này tên tiếng Anh đọc là gì nhỉ", thì con trai đã " cầm đèn chạy trước ô tô"  đọc bi bô rất to rồi. Mẹ check lại bằng tấm biển ghi chỉ dẫn. "À, đúng rồi, lại rất chính xác nữa". Điểm này chắc 2 nông dân con được gen của nông dân bố. Chứ mà giống mẹ "lơ ngơ" chỉ thích chụp hình, thì hỏng hết "bánh kẹo" ...

5. Nếu phải nói về góc khuyết trong dịp ở Sài Gòn lần này. Có một tiếc nuối nhỏ thôi. Đó là việc ở REX, ngoài vị trí đẹp, thuận thiện, đồ ăn ngon, dịch vụ sang trọng và đẳng cấp,  thì góc view từ cửa sổ phòng nghỉ của chúng tôi, ra con đường hoa Nguyễn Huệ đẹp nhất, dịp này lại là “một công trường” đang trong giai đoạn sửa chữa, nâng cấp, hoàn thiện:-) để chuẩn bị cho dịp lễ lớn 30/4 này,

Grassland, April.2015
-------------------------------------------------
Những khoảnh khắc ảnh nông dân bố ghi nhanh:

Khu phố phía trước Rex Hotel, nơi chúng tôi cư trú, rất Tây:-)

TRước nhà thờ Đức BÀ

Phía bên nhà thờ Đức BÀ

Kiểu ảnh duy nhất trước Dinh thống nhất

Khuôn viên xanh trong dinh

Ba mẹ con trước Bưu điện thành phố

Trong Thảo cầm viên, nơi có rất nhiều cây cổ thụ che bóng

Ghi dấu:-)

Đi vòng 1 lượt, các con mệt, ngồi nghỉ uống sữa

Hai anh em ngồi giữa ko gian xanh bên hồ nước

No comments:

Post a Comment