Friday 8 March 2013

Chuyện nhà...

Góc phơi đồ đón nắng nhà LemNhem
Chuyện nhà ở đây là Câu chuyện xoay quanh vấn đề về việc nhà. Những việc vặt vãnh "ko tên" vô hình  là nỗi "ảm ảnh" của nhiều người. Chẳng phải vì người ta lười, người ta ngại, mà phần lớn số đông phụ nữ bây giờ, sống ở XH hiện đại, vừa lo việc "nước", vừa lo việc nhà. Nhiều người than vãn, cuộc sống cơm áo gạo tiền... rất vất vả, bận rộn, cảm giác lúc nào cũng thấy thiếu thời gian. Đối diện với thực tế là giới giúp việc (osin) rất VIP, rất chảnh. Làm thế nào để cân bằng, để sắp xếp cũng như chủ động trong việc nhà, để có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, tận hưởng cuộc sống theo cách riêng, âu cũng là một kỹ năng sống quan trọng. 

Mình đã thật sự chán nản và thất vọng về việc tuyển ôsin full time. Không phải là mình khó tính hay đòi hỏi cao. Nhưng hình như số đông các bà bây giờ chưa làm tốt công việc của mình đã đòi hỏi mức lương cao và đòi hưởng thụ :-).Và một kinh nghiệm cho thấy chủ nhà càng tôn trọng, càng chiều chuộng các bà giúp việc,  thì kết quả thu lại, họ ko biết "đấy là đâu" và được thể "lấn tới", lâu ngày quen lối sinh ra trộm cắp nữa đấy... Giới giúp việc bây giờ cũng "ma cáo" lắm. Biết "tự đề cao " và phá giá nhé (thực tế nhà chủ trả lương 3 tr, ra đường "bốc phét" lên 4 và 5) , rồi biết tự tiếp thị công việc, rồi nói xấu chủ cũ. Dạo mình mang bầu, vẫn đẩy bé đầu trong xe đẩy đến trường, trong mắt các bà ấy,  nhìn nhà mình theo kiểu "chắc chắn" phải thuê osin rồi. Tự "điều tra" gia cảnh, tự bắt chuyện, có ý xin
chuyển sang nhà mình . Ngọt ngào lắm nhé "Sau này cháu nằm ổ, lại 2 thằng, vất đấy". Khi ấy rõ ràng  nhà mình đang có nhu cầu về người thật sự, nhưng những bà giúp việc như thế, phản chủ hay ra đường buôn chuyện nói xấu, mình không tuyển, cho stop ngay từ vòng đầu. Sau này mình cũng tuyển osin, có bà ở được 1 tháng rôì out, có bà đến được một ngày thì tự xin rút lui, có bà thì loại ngay từ vòng"phỏng vấn" điện thoại..Mỗi bà mỗi kiểu tạo nên bức tranh "muôn màu cuộc sống", hí hí....
Mot goc ban cong
Bây giờ mình sử dụng giúp việc part time. Hiệu quả công việc cao, cuộc sống khá thoải mái và riêng tư . Không phải lo chỗ ở, lo bữa ăn cho họ. Cũng kể thêm rằng trước đây, khi Tũn Tùn 1 tuổi mình ko nuôi giúp việc, ko có ông bà 2 bên nội ngoại ở cùng nhà. Khi ấy mình đã quay trở lại công việc với mức lương nói theo kiểu "đại trà" , của một kế toán viên- thủ quỹ. Tính toán, trong khi thuê giúp việc 5 triệu ( 3 lương+2 ăn ở)... Mình chấp nhận nghỉ việc ở nhà 2 năm đó chăm con, kết hợp sinh bé 2. Con số tiết kiệm được từ việc "chối bỏ " osin khá lớn .Được khoảng 120 triệu. Một khoản không nhỏ phải không. Mình dành một phần cho hợp đồng sinh ở Việt Pháp, một dịch vụ sinh khá hoàn hảo. Trong khi các bà osin ở xóm vẫn lo lắng cho mình "Mấy hôm nữa nằm viện ai cơm nước xách làn giặt giũ cho mẹ con, vất vả quá". Số còn lại mình đầu tư cho cái bếp- công cụ làm bếp và các vật dụng sinh hoạt  như máy rửa bát, hút bụi, tủ lạnh side by side, lò nướng, máy giặt ... . Tận dụng tối đa máy móc trong công cuộc giải phóng sức lao động. Tận dụng phương tiện dịch vụ để có thời gian nghỉ ngơi thu giãn ngay cả khi ko có người giúp việc bên cạnh. Điều này  còn phụ thuộc vào thói quen sinh hoạt của từng gia đình. Như mình, không có thói quen đi chợ hàng ngày, nên việc sơ chế thức ăn, phân loại, lưu trữ trong tủ lạnh là cần thiết. Việc ăn những món kho như cá kho, gà kho... đun lại = lò vi sóng. Chấp nhận một phần của "lối sống công nghiệp".

Cuộc sống luôn vận động. Ngày hôm nay sẽ khác mọi ngày.Đừng nhìn cuộc sống theo kiểu lao động chân tay là vất vả. Để thấy việc nhà không còn là nỗi ám ảnh nữa. Hãy enjoy với nó, thấy cuộc sống ý nghĩa, riêng tư hơn. Một ngày của mình diễn ra khá thoải mái ngay cả khi giúp việc part time vắng. Những lúc như thế chồng mình có thể bỏ ra 20phút san sẻ việc với vợ như hút bụi, rồi cho con ăn..hàng ngày đưa đón con đi học. Mình nấu ăn, lau dọn phòng ăn, soạn sửa phòng khách, con trai lớn cũng tự lập như việc tự ngồi bàn ăn ngay ngắn, ko chạy nhong, tự mặc quần áo... xếp đồ. Con trai  nhỏ chả bao giờ thức đêm, có thể khò khò mọi lúc mọi nơi nếu no nê, xe đẩy, cũi, nôi, nhà ga, bến tàu, siêu thị ( nết này của con là do may mắn nhỉ)... Cuối tuần, vẫn có thể dành được quỹ thời gian ít ỏi cho việc nghỉ ngơi, du lịch ...( kinh phí: trích từ quỹ "dự phòng" từ osin mẹ, những lúc tự làm không phải thuê osin ngoài tiền bỏ ống tích lũy, hí hí)

Nói chung 2 vợ chồng  mình vận động bằng mọi cách. Trường hợp khó khăn lắm mới sử dụng "nhờ vả".Chủ động trong mọi việc. Sử dụng giúp việc linh hoạt từng giai đoạn cũng như sử dụng người làm part time hiệu quả, nói không với giúp việc full time sớm ngày nào hay ngày đó. Điều này áp dụng theo quy tắc rút gọn, ví dụ con 6 tháng mẹ phải đi làm thì rõ ràng thời gian này cần giúp việc full time, nhưng mình chỉ nuôi giúp việc 1 năm thôi.Con 1,5 tuổi đến cho trường, khi ấy mình chỉ cần làm part time.... Kiểu như thế rồi rút ngắn và xóa bỏ dần dần.

Với mình, mỗi lúc làm việc nhà, dọn dẹp xong lôi máy ra show vài kiểu ảnh cho cuộc sống thi vị hơn. Đấy cũng là 1 cách giảm tải áp lực:-) vui vẻ hơn đấy. Bây giờ mỗi khi mẹ con xe nôi xe đẩy ra đường, các bà ở xóm vẫn nhìn mình ái ngại trong khi các nhà vẫn người đi người ở giúp việc (mà nói thật vẫn chả đâu vào đâu, vẫn bừa bộn). Các bà ấy bảo với mình : " Khổ thế, vẫn chưa tuyển được ai ở trong nhà giúp cho cháu à". Mình trả lời "Vâng, cũng là nhà cháu không có điều kiện nữa bà à, phải tự chăm con thôi".

Mình nói thế, nhưng mình quay đi, cười, hí hí. Bà đâu có biết, chăm con , chăm người yêu thương cũng là một hạnh phúc đấy nhé.......

Note:
- Bài viết trong bối cảnh, hôm qua gọi điện cho 1 bà osin dự định bảo chồng nhanh nhanh đánh xe đến "rước" về ko người khác "hớt " mất, thì bị bà ấy "phỏng vấn " mình thế này: "Cô chú sinh năm nào, tôi xem có hợp tuổi ko đã nhé.  ngày trước nhà cô chú có nuôi osin ko, vì sao họ nghỉ? (Câu này mình choáng luôn). Hôm nay, nhờ bạn tìm mối khác, bà osin này hỏi cô ở nhà tầng hay chung cư. Nhà leo tầng tôi ko làm đâu, nhà 1 tầng hoặc chung cư tôi mới đến ở ( bó tay luôn)... 
- Hiện nay,nhà vẫn trong giai đoạn sử dụng osin part time, lấy ngắn nuôi dài. Đang cần tìm người full time để mẹ còn đi làm kiếm xiền ( ở nhà mãi chán roài).

Grassland, 2013 (để việc nhà ko là nỗi ám ảnh :-)
--------------------------------------------------------------

Album ảnh NHỮNG LÚC NHÀ VẮNG BÀ GIÚP VIỆC :-)))))
( tự do muôn năm, dọn dẹp mệt nhưng vui vui biết mấy, "cảm hứng" lắm nhé, vì cứ tính tiền thuê là mang bỏ ống đúc lợn, tích tiểu thành đại, đến thời điểm này gom được kha khá roài, khi nào gom đủ , hè sẽ tiếp tục du hí Singapore hớ hớ)

Một góc nho nhỏ khoảng 7m2, dự định hình thành "không gian riêng" cho bà giúp việc full time, tạm thời là phòng kho+ giặt giũ như này:


Dọn dẹp cái góc chơi của con. Cũng nói thêm rằng nông dân nhà mình chơi xong là tự động cất hộp, cất ngăn kéo hết, mà nguyên tắc lắm nhé, để đâu để đúng chỗ luôn. Góc chơi của con đây
Tuy hẹp nhưng căn phòng tràn ngập ánh sáng

Vì hệ thống cửa sổ rộng
Chụp view từ bên này
 
Góc thủ bông này osin mẹ gửi nhờ thôi nhé
Góc bếp nhà mình, không phải là nơi rộng rãi, sang trọng và cầu kỳ. Một góc hẹp, dài khoảng 3m4, nhưng mọi thứ đạt ở ngưỡng Đủ (theo tiêu chí cá nhân :-). Gọn gàng và ngăn nắp. Thích góc này lúc nào cũng có hoa tươi hoặc chậu cây xinh xinh.Cảm hứng nấu ăn và chụp choẹt từ đây:

Một góc quầy bar xinh

Hoa tươi, dù osin nhà ko biết sắm hoa đâu nhé

Góc chụp từ bếp nhìn ra cửa

Hoa tươi ở góc nhỏ bàn ăn
Góc phòng ngủ của mẹ

ga gối mới nhé

view gần hơn
phía cửa sổ đón nắng
Góc nhỏ ban công ở phòng khách



cuối tuần,tuy trứng gà trứng vịt, nói ko với osin ngày này cho tự do nhé, mẹ con mình vẫn dùng quỹ thời gian ít ỏi cho những "chuyến đi" ngắn ngắn, ảnh ọt, siêu thị và  shopping nhá.....


Thương nông dân Bố- vất vả với 2 tình yêu,cũng chẳng cần bà giúp việc nào theo cả, vẫn enjoy tận hưởng nhạc nhẽo bên "lỗ tai" bịt kín . "Ba bố con mình đứng đây chờ mẹ già tí tởn show ảnh xong đã nhé"



2 comments:

  1. Tớ lúc nào cũng hâm mộ cuộc sống nhà Thảo Nguyên lắm.Rất hanh phúc vui vẻ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn bạn để lại lời khen. Cuộc sống tớ chia sẻ ở đây chỉ là góc sáng thôi. Góc "tối" tớ giấu nhẹm đi roài.

      Delete