Tuesday 14 May 2013

Bún chả lá lốt

Món bún chả bếp nhà LemNhem
Nhà nông dân thích ăn bún. Chẳng riêng gì bún chả. Các loại bún, đều có thể ăn thay cơm. Bún cua, bún ốc, bún cá, bún mọc, bún sườn...Và bún nem được dành sự "ưu ái" đặc biệt, có mặt thường xuyên trong thực đơn ngày "đổi gió", hí hí , cũng bởi vì nem được mẹ già cuốn theo kiểu công nghiệp, sẵn sàng chờ rã đông, rán giòn.
Riêng bún chả cũng đã có nhiều loại, mà loại nào cũng thế, mới nhắc đến, mẹ già đã nhỏ nước miếng rồi. Bún chả thịt xiên nướng lò, chấm với nước chấm chua chua ngọt ngọt (đun nóng) vài miếng đu đủ giòn tan, ít rau thơm hái ở vườn nhà. Còn gì tuyệt vời hơn thế. Món này là khoái khẩu của nông dân bố trước đây,( ko hiểu sao dạo này chán rồi, ăn không hào hứng nữa, hì hì). Ngày xưa nhà mà làm bún chả là nướng 1 kg thịt vai ( loại nạc vai nhưng có dính ít mỡ vặt ăn đỡ khô) . Hôm nay, chia sẻ lên đây món bún chả lá lốt tưởng như mới ở bếp nhà, nhưng là món của ngày đã cũ ( chả này thỉnh thoáng vẫn cuốn ăn với cơm trắng rồi mà). Lá lốt cuốn nạc vai xay  (thịt đã trộn với ít hành khô, vài tép tỏi, nuóc mắm và tiêu.). Rán và để ráo dầu. Ăn với bún, ít rau thơm, chấm với nước mắm pha loãng với đường chanh tỏi, thêm ít ớt cay...

Ăn uống bây giờ đã khác xưa rất nhiều, cái người ta cần chắc không phải là ăn nhiều bún, nhiều thịt, ăn lấy no nữa nhỉ. Ăn uống bây giờ cần không khí, cần thưởng thức, cần sự sẻ chia nơi góc bếp....cần nhất là sự sum họp. Và hình ảnh bữa tối với bún chả "tiết kiệm" dưới đây,  nhà nông dân phần nào chia sẻ một quan điểm về sự ăn uống thời nay như thế.

Bún chả khi còn ở xó bếp

Được chuyển ra bàn ăn. Bày biện 1 đĩa chụp thôi, đĩa kia có kẻ đang "lăm le" ngó rồi

View rõ 1 suất ăn của mẹ già, thêm cốc sinh tố nữa là đủ năng lượng :-) sợ béo sợ gút (dù thân hình gày nhẳng ai cũng quở quang đấy ,hí hí)


Xuất của ba nông dân, nhiều bún hơn, nhưng cũng chỉ 6 miếng chả thôi, nam nữ bình đẳng :-) ( ba nông dân ăn kiếng :-)


Cuối cùng, chia sẻ hình ảnh 2 nông dân con, những người góp phần ko nhỏ :-)làm thay đổi không khí ở bữa ăn tối ở bếp nhà... Hiện tại, bữa tối nhà nông dân rất ổn ào, vì tình trạng "chung bàn ăn" .Em mượn của anh, anh giành của em, tranh nhau. Bù lại, đc cái khoản "tinh thần ăn uong alô xô, lên cao lắm:-))))))) 
Nông dân Tũn Tùn rất tập trung

Ngồi lỳ đây dù ăn xong cũng ko xuống

Bốp mượn bàn ăn của anh,

Gặm cả bát


Grassland, 2013
Bún chả

No comments:

Post a Comment