Friday 17 January 2014

Tết cận kề

Bếp với thảm mới đón tết
Ngoảnh đi ngoảnh lại chỉ còn 1 tuần nữa là Tết ông Táo. Thêm 1 tuần nữa là đón Tết cổ truyền rồi. Update tình hình bếp nhà LemNhem những ngày giáp Tết cổ truyền nhé.

1. Dọn dẹp bếp đón Tết:

Việc dọn dẹp phòng bếp để chuẩn bị đón một mùa xuân mới giúp không gian thêm rộng mở và thêm ấm áp. Bếp nhà LemNhem nhìn chung là được dọn dẹp hàng tuần, nên vào dịp Tết thì vẫnc"chu trình" như vậy. Và cũng bởi vì diện tích bếp có hạn, nên không có chỗ bày biện nhiều, cái gì không dùng đến , vứt được, đã vứt rồi. Một căn bếp tối ưu như thế này, với LemNhem là đủ thỏa mãn nhu cầu bản thân. Hôm nay chỉ khoác thêm tấm áo mới, là chiếc thảm mới, như thế cũng đủ "hân hoan" đón năm mới rồi.


Bên cạnh việc dọn dẹp, "chia tay" những thứ ko cần thiết. Bếp nhà LemNhem cũng "tích cóp" nhiều thứ. Ví dụ như 1 năm hoặc 6 tháng tích lũy thứ bôt và viên rửa này, cho em Máy rửa chén này, không lo lắng gì nữa, em nó giải phóng sức lao động cho mẹ già rất nhiều đấy. Rồi thì mớ "rế " này. Cái mà nông dân bố vẫn trêu, bỏ bớt đi, giữ 1, 2 cái thôi chứ. Chỉ giỏi tha:-).

Viên rửa bát tích lũy từ đất nước mặt trời mọc này. Cái này thì lúc nào dọn dẹp cũng ưu ái ở một góc tủ nhé.

Toàn bộ số rọ thu gom được này. Nhiều lúc cũng cần đến đấy chứ :-)

LemNhem vẫn chụp lại toàn cảnh căn bếp ở góc chụp đã cũ. Vẫn ở một góc hẹp ở lối nên cầu thang. Ba cái Tết qua rồi, vẫn tinh khôi như thế. Cảm giác vẫn yêu bếp đến lạ:-)


2. Quà quê:

Là những món quà từ miền Trung gió cát. Mộc mạc, dân giã là thế. Khoai deo và chè vằng. Những ai lần đầu ăn khoai deo sẽ chê nó “cứng gãy răng”:-), nhưng nếu biết cách thưởng thức, ngậm và cắn từ từ từng miếng nhỏ một, bắt đầu nhai sẽ thấy được cái dẻo mềm cùng vị ngọt nhẹ còn thơm mùi khoai rất ngon miệng. Thưởng thức những miếng khoai deo ngọt ngào bên cốc chè vằng là một trải nghiệm:-) rất thú vị đấy nhé .Chè vằng, là thứ lá người miền Trung thường tự phơi, tự sao khô, dùng uống quanh năm. Ban đầu uống bạn sẽ thấy nó có vị đắng nhưng lâu dần cũng quen. Và thành nghiện.

Nhà LemNhem thì cả nhà nghiện khoai deo và chè vằng. 2 nông dân con cứ ngậm cả ngày miếng khoai, thế rồi dần dần không hiểu sao cũng thấy hết.Nhớ lại ngày xưa,  Mẹ già LemNhem  cũng ko biết "thưởng thức", cứ đối chất :-) với nông dân bố, phải hấp cơm mới "đúng điệu" chứ, rồi đem hấp cơm ngồi ăn một mình. Bây giờ thì lại tự nguyện ăn theo cách nông dân bố vẫn ăn. Là ăn trực tiếp  đấy nhé. 

Hình ảnh khoai deo chụp ở bếp nhà mình:


Hình ảnh chè vằng, bà nội đã thái, phơi và sao khô,

Chỉ việc cất hộp bảo quản, hàng ngày pha như hãm trà bt, lấy nước uống thôi

3. Bếp nhà: 

Bếp nhà LemNhem dạo này nghiện đ ồ nướng. . Các thứ thịt cá, gà, tôm, cứ ướp để tủ lạnh, chia hộp. Đến bữa cho vào lò, vài phút có món nóng hổi, ngon miệng.
Đây là món cánh gà nướng mật ong.


Là món khoái khẩu của 2 nông dân con

Bonus thêm mấy món tráng miệng này.

Cặp đôi dứa

Dựa dẫm vào nhau:-)


Grassland 2014
bếp nhà

3 comments:

  1. E chào chị! Lang thang từ nhà thực đơn sang đây, e thích những bài viết của chị về góc bếp nhỏ nhẹ nhàng đầy bình yên mà lại toàn món ngon :). Hôm nay vô tình đọc được bài viết này của c về chè vằng. E có chút thắc mắc nếu chị biết được thì giải đáp dùm em với ạ. E cám ơn c. Chuyện là e sinh bé xong tới 8 tháng có biết và uống cao chè vằng (của 1 Công ty tên là Lava). E uống được khoảng 2 tuần thì thấy kg của e sụt rất nhanh, còn tác dụng lợi sữa thì k thấy. Sau đó e có uống thêm và từ lúc uống tới giờ e sụt >10kg rồi. E sợ k dám uống nữa vì sút kg nhanh quá. Chị cho e hỏi cao chè vằng này có lành k chị, có tác dụng phụ hay có trường hợp nào xấu xảy ra không chị? Vì hiện tại e đang lo lắng, chị biết thì chỉ dùm e với ạ. E cám ơn c 1 lần nữa!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị ko giải thích được công dụng, cũng như tác dụng phụ của chè vằng em ạ, vì chị ko thuộc chuyên ngành hay nghiên cứu rành rẽ về cái này. Chị chỉ dùng nó theo thói quen, bố mẹ chồng, chồng chị, anh em và mọi người ở làng dùng nó truyền đời uống thay nước.

      Bản thân chị là đứa rất gầy gò, ko có sữa, do tuyến sữa (chị phải dùng cả thuốc lợi sữa, các biện pháp ăn uống, ko cải thiện đc gì:-). Lúc con gái, chị rất gày, khi có bầu, lên cân, sinh xong lại sụt :-), nhưng chị ko nghi ngờ:-) gì chè vằng. Vì ngoài nó là thứ nước uống thì chị dùng song song rất nhiều nhiều thuốc bổ, chị uống cả linh chi Korea, rùi dòng thuốc bổ sau sinh rất tốt của Anh, rùi bây giờ thì uống tảo của Nhật. Tất cả các thứ thuốc bổ đều là chồng chị tự xách tay nên yên tâm là hàng chuẩn. Vậy mà chị ko hề béo, nên chả có lý do gì chị đổ lỗi cho chè vằng làm chị gày đâu em ạ.

      Có rất nhiều nguyên nhân làm phụ nữ giảm cân sau sinh em ạ. Như chị, tạng người chị gày gò, nên chị kệ thế đấy.... Em nên thăm khám bác sỹ để có lời khuyên và giải pháp cải thiện tình hình sức khỏe em nhé

      Delete
    2. Dạ chị nói vậy thì e yên tâm rồi ạ. Sau Tết e phải đi khám tổng quát xem thế nào vì tự dưng gày đi nhiều quá e cũng lo. E cám ơn c ạ :)

      Delete