Wednesday 30 January 2013

Góc bếp, tinh khôi trắng

Một góc bàn ăn nhà LemNhem cũng rất "tinh khôi" đấy nhé
Chuyện phiếm:
Tết cận kề. Bạn bè "chatting - í ới" hỏi nhau:  "Tết sau lưng rồi bạn ạ, chuẩn bị được gì chưa?". Đồng nghiệp cũ "phiếm" chuyện làm quà " Năm nay thưởng được mấy tháng lương? đủ mua rau, mua cháo ko, hí hí". Trên Forum, (diễn đàn) báo chí, ồn ào chuyện các bà nội trợ chi tiêu Tết thời bão giá. Tin đưa thế này, người comment thế kia. Tranh luận sôi nổi lắm. Nhà chị A, tiêu hết 5 triệu như thế cũng tạm đủ. Kẻ kêu vô lý, rằng nhà chị C phàn nàn tiêu 20 triệu vẫn chắt bóp lắm, vẫn thiếu. Rồi khẳng định, thực hay ko thực, rồi lại bảo nhà báo phỏng vấn hơi alê :-) mây gió....Rồi bắt bẻ  nhau list ra danh sách thực tế.

Trên góc độ rất thực, cá nhân mình thấy rằng, mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh, bạn ạ. Mình có sao thì tiêu vậy thôi, khéo ăn thì no khéo co thì ấm mà. Thế nên người ta cũng chẳng phải dối trá gì khi trả lời báo chí " Tết chi 5 triệu là đủ". Trong khi bạn chi 30 triệu vẫn thiếu. Người khác chi 100, 200  triệu cũng vừa đủ. Này nhé, Tết nhà bạn yến tiệc, người ta chỉ con gà, cân thịt, cặp bánh chưng, hũ dưa hành. Người ta chỉ biếu nội ngoại 500K tỏ lòng thành kính, hay chỉ mừng tuổi 10 ngàn lấy may. Trong khi cả nhà bạn đi du lịch máy bay với tấm vé ngàn usd người ta chỉ xe khách chật chội chen lấn hay xe máy tự đi. Bạn ở resort khách sạn 5 sao, người ta ngủ giường tre chiếu cói. Bạn sắm quần áo tết cho con loại đắt tiền, người ta quần áo đổ đống chợ đêm vỉa hè 50k cũng vui. Bạn tự thưởng cho mình cái túi hiệu long lanh, người ta đấy, túi 100k cũng là đẹp lắm rồi.

Dài dòng như thế, để thấy cuộc sống vốn phức tạp, đa chiều. Như một bảng màu sống động. Chẳng có gì lạ khi nhà mình tiêu tết vài triệu, nhà người ta tiêu hàng trăm triệu. Mình đón cái Tết cổ truyền, kiểu như vợ chồng con cái rồng rắn về quê, thăm hỏi bà con, như thế là giữ gìn nếp nhà, giữ gìn nét văn hóa truyền thống, là đạo lý ư?? Để "bao biện " cho cái tư tưởng người ta sống hiện đại, rằng người ta "lai tây", người ta mất gốc. Đón Tết với những chuyến du lịch nước ngoài, với kỳ nghỉ ở resort, tốn kém ư, lãng phí ư???

Cá nhân người viết bài chẳng lên án hay đồng tình với cách chi tiêu hay "chơi" Tết của nhà ai. Theo cách truyền thống hay hiện đại thì đều có mặt trái mặt phải. Có điều mình nhìn hiện tượng theo cách nào mà thôi. Nếu vì điều kiện nhà mình không dư dả thì phải tính toán chi tiêu trong giới hạn cho phép . Nhưng cũng đừng vì thế mà lên án hay chỉ trích người khác không đón Tết cổ truyền bạn nhé...Suy cho cùng, người ta kiếm tiền, người ta "hưởng thụ" và enjoy cuộc sống theo cách riêng của người ta. Chẳng có gì là sai và đáng để bạn quan tâm hay thắc mắc?

Bếp nhà:
Bây giờ, quay trở lại với bếp nhà. Với cái  Tết của mình theo đúng nghĩa. Một năm "nhàn nhạt" đã qua, trong khủng hoảng chung của kinh tế toàn cầu, mình cũng chuẩn bị đón một cái Tết  không du lịch, không hội hè, không nghỉ ngơi ( dự tính sẽ làm việc "quần quật" từ sáng tới tối vì 2 tình yêu nhỏ và 1 tình yêu lớn, hí hí ). Bây giờ, mời bạn "Đột nhập" vào góc nhỏ với những vật dụng nho nhỏ "Tinh khôi trắng "nhé. Toàn bộ bát đĩa, tô trộn, cốc chén, bình trà, bình hoa... ở bếp nhà mình đều một màu trắng ton sur ton . Ngoài việc tạo cảm giác tinh tươm, sạch sẽ, còn một ý nữa đồ dùng nếu bị vỡ thì dễ thay thế, đỡ lệch tông hơn các màu hoa văn khác.

(Note:  dù tết nhất chưa sắm sửa được đồ ăn thức uống, nhưng bát đĩa, ly tách thì dọn dẹp đầy đủ show hình lên  đây....)

Nhà ít khách khứa, bạn bè. Nhưng ko vì thế mà thiếu bộ trà càphê nhé
 

Bát đủ tiếp khách, nhiều lắm, cất tủ kho. 10 cái này để dùng hàng ngày.

Bộ đĩa bày thức ăn tiện dụng , vì đủ các hình khối, kích cỡ vuông tròn, chữ nhật, oval.

Bát canh, bát chấm nhỏ và tô trộn này, cũng trắng tinh tươm

Thìa, gác đũa và đĩa nhỏ đựng gia vị

Thố các loại, đựng canh, ăn mì...

Thêm những "vại" uống bia cũng tinh khôi trắng.

 Một góc chụp từ phía quầy bar. tủ kho phía trên cũng trắng tinh tươm đấy.



Grassland,
Tết 2013 - Tết nhạt,







No comments:

Post a Comment