Saturday 22 December 2012

Tên con


Chuyện cái tên thay đổi hoàn toàn số phận con người hay đặt tên phải dựa vào mệnh của cha mẹ, phải xem thầy… Ba  Mẹ cho đó là điều hoàn toàn bịa đặt, hoang tưởng, ko có cơ sở khoa học…. Dầu biết đặt tên cho con phụ thuộc vào nhiều yếu tố… Nhưng với mẹ yếu tố tâm lý và sở thích đc ưu tiên hàng đầu…..Hi vọng lớn lên con sẽ thích cái tên ba mẹ đã đồng thuận đặt cho con………….
32 weeks & 02 days pregnant. About 54  days to go : Mẹ  mang thai đc  32  tuần ,  2 ngày. Còn 54 ngày nữa là mẹ con mình gặp nhau) …..Thế là Mẹ con mình đang ở chặng cuối của con đường rồi  ... Tự nhiên Mẹ có cảm giác khó tả quá. …. Có cái gì tin yêu, hạnh phúc… len lỏi trong suy nghĩ của mẹ. Dạo này trông mẹ bà già, lem nhem... vì sắc tố da thay đổi... Mẹ ko buồn vì điều đó. Mẹ vẫn hi vọng 1 năm sau....sẽ khác



(Hình ảnh mẹ già LemNhem đang ở tuần thứ 32 của thai kỳ- Ghi chú là Ba cố tình  chụp thế này để  cái "mẹt" thêm bà già xấu xí :
đen đen bẩn bẩn )
Sáng nay mẹ có lịch hẹn với Bác sỹ siêu âm. Ở phòng siêu âm, tim mẹ đập thình thịch. Hồi hộp quá. Lần thứ 3 làm siêu âm 4D. Hai lần trước là ở Tuần 12, tuần 22. Mẹ vui vì view thấy hình ảnh của con trên monitor, thấy cái mặt con giống ba như tạc, Doctor bảo con được gần 2kg rồi, mọi thứ bình thường.
Nhưng lại hồi hộp giống như lần đi làm Triple Test (Xét nghiệm sàng lọc trước sinh) và chờ đợi kết quả. Lần này mẹ order với Bác sỹ mẹ muốn view  ( xem) giới tính của con ( liều quá). Không hiểu tâm trạng tác động thế nào mà khi sang phòng BS sản để xem kết quả xét nghiệm máu lưu hồ sơ, đo huyết áp của mẹ bị tăng. BS có nói lần trước huyết áp bình thường , lần này có tâm trạng hổi hộp gì ko mà tăng?. Mẹ ko dám nói thật là vừa ở phòng siêu âm, muốn xem giới tính nên “tim đập rộn ràng”. Kết quả là mẹ con mình bị đi làm Monitoring 30 phút nữa, kết hợp đo lại huyết áp….. Nghỉ ngơi 1 lúc huyết áp của mẹ lại trở lại bình thường………


(Con trai của mẹ và Hình ảnh siêu âm 4D)
Mấy ngày tham gia lớp học tiền sản, giúp mẹ bình tĩnh hơn, tự tin hơn. Mẹ tin là trong cuộc vượt cạn lần đầu tiên này, bản thân con đã tự nỗ lực, cố gắng để “chào đời” theo cách thông thường nhất... Như thế là tự con đã "vận động" và làm được nhiều việc lắm rồi, chỉ cần 1 chút chút trợ giúp của mẹ thôi con ạ …. Ba sẽ đồng hành bên mẹ con mình trong lần trải nghiệm này. Ba sẽ vào phòng sinh với mẹ, sẽ nắm tay mẹ....đồng thời sẽ là người cắt rốn cho con- Người chứng kiến và đeo cái lắc B/O ( Baby/ On........... )tên mẹ vào chân con. Tên mẹ và tên con sẽ ko lẫn đi đâu được
Mang thai con lần  này mẹ chẳng kiêng cữ gì cả. Que thử thai lên 2 vạch là mẹ hào hứng vòng 1 lượt Mothercare xem đồ shopping ( các cụ bảo kiêng tháng thứ 7 mới nên đi sắm đồ sơ sinh)… Mẹ phải ngắm trước để xem cái gì sale off , he he…Cuối cùng ba cũng mua đc mấy cái bình sữa, núm vú, bộ body, yếm, chăn… Chuyện ăn uống cũng vậy, về VN  ko ăn quả trứng ngỗng nào, ko uống đó cốc sữa bà bầu nào, ko bữa cháo cá chép nào…. Ai cũng hỏi đã ăn đủ các thứ đó chưa, mẹ ầm ừ cho qua. Mẹ có nói với ba: Úi dùi, bây giờ cứ phú quý sinh lễ nghĩa…Nhà mình nghèo nên có gì ăn đó, chẳng ăn mấy thứ béo bổ đó có làm sao đâu???…. Để xem sau này con em có kém thông minh ko? Sau này đi sinh mẹ cũng sẽ thế, mẹ sẽ cho con mặc quần áo mới tinh tươm từ ngày đầu ( quay phim chụp ảnh để mẹ ngắm là chính)- các cụ ngày xưa bảo phải xin bộ quần áo lấy vía, lấy may ( chả có khoa học nào chứng minh điều đó cả con ạ)


(Chuyện sắm đồ cho con, theo mẹ cũng ko cần phải kiêng cữ. Con đang nằm trong bụng mẹ 6 tuần tuổi, chẳng biết trai hay gái, nhưng ba đã mua bộ body dành cho bé trai,  mẹ thì thích bộ đồ ăn dặm màu sắc này . Còn đồ chơi nhìn yêu yêu là mẹ mua, từ ngày xửa ngày xưa….)
Lan man chuyện kiêng cữ…  Lại nói về chuyện cái tên. Các cụ ngày xưa vẫn  bảo : chưa đẻ đã đặt tên. Ngược đời…Nhưng thú thực là ba  mẹ đặt tên cho con từ lâu lắm rồi,từ khi mẹ chưa mang thai. Quả thật chuyến đi đến Anh của mẹ diễn ra bất ngờ , trong 1 chuyến đi thăm tp, mẹ có đùa với ba:  “Em trót “phải lòng” thành phố này mất rồi”, sau này em có baby, dù trai hay gái em đều đặt tên là Anh. Chỉ đơn giản ghi lại dấu ấn của một vương quốc xinh đẹp, nơi em đã từng đặt chân đến….. Nơi có những công trình cung điện nguy nga, kiến trúc tháp chuông kỳ vĩ ,nơi  có dòng sôngThames thơ mộng uốn mình bên những đồng cỏ- thảo nguyên bao la …….


(Tên con mang dấu ấn của vương quốc xinh đẹp- xứ sở sương mù- nơi có những đồng cỏ thảo nguyên mênh mông)
Quy ước về việc đặt tên mẹ đề ra từ ngày yêu thế này:
Tên con= Họ bố+Họ mẹ+ Đệm+ Tên.
Dựa trên nguyên tắc này, cộng với ý thích của mẹ ở trên thì dễ dàng có tên cho con.
LÊ HOÀNG QUỐC ANH (nếu là con trai)
LÊ HOÀNG NGUYÊN ANH (nếu là con gái).
Quốc Anh- trong cụm từ Vương Quốc Anh. Còn Nguyên Anh, là từ ghép của Thảo Nguyên và nước Anh….ĐẶt tên lần này và dùng cho lần sinh thứ 2 luôn.  Nếu muốn sinh tập 3 thì nghĩ tiếp một tên đệm cho Anh nữa……
Grassland, in Hospital - 11May2010

No comments:

Post a Comment