Tuesday 25 December 2012

Thịt muối


                 Thịt muối/ thịt ngâm mắm, món ăn gợi ký ức một ngày đã xa 

Thịt muối. Món ăn gợi kí ức về một ngày đã xa của "người ấy".  Ở miền Trung, nơi tâm bão, vùng rốn lũ, tuổi thơ chân trần gắn liền với cái đói, cái rét... Người ấy kể rằng, ngày xưa đi học với ước muốn giản đơn lắm, ba hứa rằng, học giỏi ba thưởng cho cái ram, bát cháo canh, miếng thịt muối...Vì miếng ăn đấy,  để cố gắng, để phấn đấu, để có những điểm 10 đỏ, những kỳ thi đội tuyển, những thành tích...

Bây giờ, trong mỗi chuyến công tác xa nhà. Tất bật. Vội vã. Người ấy vẫn thuộc diện dễ ăn, dễ nuôi đấy. Có thể dễ dàng thích nghi  với khẩu vị của những vùng miền khác nhau. Như ăn được cà ri Ấn, ăn sushi Nhật, ăn Kim chi Hàn, ăn Pizza Ý,... ăn những món ăn Âu Á, đủ vị . Nhưng  người ấy vẫn "tự tin" khẳng định với mình rằng, chẳng đâu ngón bằng món thịt muối quê nhà. Phải đúng là món thịt mẹ người ấy tận tay làm ấy. Những lúc ấy mình chỉ cười, trêu lại : "ừ, ngon,  vì nó mặn , vị mặn mòi của biển".

Còn với món thịt muối mình làm hiện tại. Mình đã biến tấu đi "trăm phương ngàn kế". Nó chẳng còn nguyên bản món thịt muối khi xưa. Với nguyên liệu, mình có thể dùng thịt lợn sấn hoặc bắp bò. Công đoạn đầu tiên là luộc chín thịt, vớt ra để ráo nước.Tiếp đến là đun nước mắm, gia giảm với lượng đường vừa vặn, để nguội. Thịt cho vào hũ, dội nước mắm ngập thịt. Thêm tiêu, tỏi, ớt ngâm cùng.... Khoảng một tuần sau thì có thể ăn được. Ăn vừa vặn với dưa kiệu chua, chấm tương ớt. Và mỗi khi làm món này, mình hay đùa rằng, "mẹ hào phóng lắm , hnay đãi cả nhà món này đấy nhé. Và mình giải thích với nông dân con rằng: "Nhà mình nghèo, nên mẹ tiết kiệm , ngâm thế này ăn cho lâu hết con ạ, tiền sẽ dành dụm mua nhà để thoát cảnh nhà thuê, sẽ mua xe để thoát cảnh đi bộ, còn lại sẽ dành để con đi du học để thoát cảnh nông dân chân lấm tay bùn....Con cười, khoái lắm , "ngọng líu ngọng lô"  mẹ ơi, tô tô ( otô), nhè nhè ( nhà nhà ).  Mẹ " vẽ" ra viễn cảnh một ngày mai như thế.

Hũ thịt muối hôm nay đã hết. Ngon lắm nhé. Vị của nó thật khó diễn tả. Với mình, thích làm thịt muối ngoài cảm giác mình đang tiết kiệm tiền, còn một lý do nữa, phải chờ đợi nên hồi hộp lắm. Vì  thịt phải ngâm ít nhất 1 tuần để ngấm mới mang ra dùng được.  Còn chỗ mắm, mình  lại tiếp tục dùng  kho cá. :-) Đừng cười nhà mình bạn nhé...

Ôi, cuộc đời...., giá như ko tồn tại những ước mơ. ,

Grassland, 2012, 
bếp nhà/ thịt ngâm mắm.

--------------------------------------------------------------------------------

Còn một ít, mình "chụp choẹt" mấy pô lên đây khoe khoang. Món này nhà mình ăn với đủ thứ " bà rằng", với cơm, với bánh đa nướng, với bánh mì kẹp rau......


Được cái tiết kiệm thời bão giá, cái lọ hoa ở bàn ăn cũng nhặt nhạnh đồng nát ko mất xiền đấy ạ



Chụp view gần thế này



hoa lá cành xí xí

No comments:

Post a Comment