Saturday 22 December 2012

Sự tích về cây thì là

...Câu chuyện về nguồn gốc cái tên của loài cây “thì là…” trong dân gian chắc hẳn chẳng xa lạ với nhiều người chúng ta… LemNhem chẳng tốn thời gian ngồi kể ra đây nữa. Nàng lấy cái title (tiêu đề) cho Entry này là sự tích về cái cây thì là…. nhưng nội dung bài viết sẽ chẳng có gì “ăn nhập” bám sát chủ đề nhiều đâu … Phải “rào chắn” giới thiệu trước thế cho đỡ “xí hổ”….
..
...Bài viết này, nàng muốn giới thiệu một món ăn, chàng  rất thích. Món chả cá… Và “thì là” - một loại rau gia vị, giản dị như chính cái tên gọi “sinh sau đẻ muộn ” xế chiều của nó… nhưng lại góp gần một nửa thành công  của món cá nói chung và món chả cá nói riêng… Với người Châu Âu thì nàng ko  dám chắc lắm, nhưng với người Việt thì khác…  Rau thì là với cá như thịt gà với lá chanh, như thịt chó với mắm tôm giềng mẻ….
Sự kết hợp tương tác làm nên hương vị độc đáo trong món ăn ẩm thực….Bạn sẽ lè lưỡi khi nếm thử vị thì là riêng rẽ…. Chán, ngán, ko có gì, thậm chí còn thấy ngai ngái… Nhưng bạn lại tấm tắc ... trong sự kết hợp ở  món chả cá hay bát canh cá bún cá nấu chua…


             Món chá cả không thể thiếu gia vị dân giã- rau thì là ….Ảnh: Mr. Gum

Rút kinh nghiệm mấy lần nấu trước, lần này khi có thành phẩm, nàng phải đề ra yêu cầu "Chàng giúp em ,chụp "tách tách" lấy ảnh đi, rồi em cho "xơi" ( sợ chàng ăn hết ko có hình minh họa, nàng mà chụp thì món ăn cũng lem nhem chẳng khác nào gia chủ
) Món ăn này nàng ko dám chắc là mình làm đã thành công. Nhưng thôi cứ tạm gọi là mô phỏng thành công món CHẢ CÁ cho đỡ nhớ hương vị quê nhà… Bởi nàng search Cách làm chả cá, và lúng túng trước bạt ngàn công thức… Đúng là thời của công nghệ số, trước một rừng thông tin, như đang đứng giữa ngã ba, chẳng biết theo ai… …Thôi thì, chẳng theo ai cả, lại làm chả cá đơn giản truyền thống như ở VN mình vẫn làm vậy . Tự biên tự diễn kiểu " áng chừng" cứ "một chút" và một chút...
... (....Thịt Cá xay nhuyễn, trộn với chút giò sống hoặc  chút thịt bằm, chút bột,  chút tiêu, mắm, hành, thì là (bắt buộc phải có)….Chiên vàng trong chảo dầu nóng........ Chả cá Lã Vọng làm sẽ khó hơn,  vì cá lăng thì khó kiếm, hơn nữa  phải có mắm tôm, mà  nấu mắm tôm ở đây , e rằng hệ thống bếp sẽ reo chuông báo cháy.
...Lại còn nhiều thứ khác như bột nghệ, lạc rang…. Hôm nay, món chả cá được chàng hưởng ứng nhiệt tình,  ăn hết veo veo...Nàng thì lẩm nhẩm: “ công ta lặn lội tìm được mớ rau thì là nấu dè xẻn…” đáng giá lắm ở cái sứ xở “sương mù” này, chàng có biết ko? Cá -vẫn chọn cá hồi (vì cá hồi UK giá rẻ hơn các thực phẩm khác…)

Tự nhiên lại nhớ món ăn của đất Kinh Kỳ , của HN xưa, mà hôm nay vẫn còn lưu lại ở con phố cổ -Món  Chả cá Lã Vọng… Nhiều người nói chả cá lã vọng bây giờ khó giữ được hương vị của cá khi xưa… Nhưng nàng vẫn thấy hấp dẫn  và thú vị lắm mỗi khi thưởng thức…Hay chăng vì mỗi lần ăn đều là đi cùng với chàng….

...Hẹn Hà Nội  một ngày ko xa…..Nàng sẽ làm nguyên bản món chả cả Lã Vọng đãi chàng…..
(“bốc phét” tí cho oai
, vì nàng là chúa hậu đậu, vụng về…  về HN chắc lại “rủ rê” chàng “thưởng” cho buổi ăn tiệm… lên 14 phố Chả Cá ăn thôi….)
Grassland, Thảo Nguyên, in UK 2009

No comments:

Post a Comment