Monday 24 December 2012

Nào mình cùng chơi


.
         Con chơi để phát triển các kỹ năng. (Ảnh: Grassland)
Chơi với thiên thần bé bỏng, ấy là khoảng thời gian bạn tách mình ra khỏi toan tính công việc, những âu lo, những stress...Đó cũng là một cách để bạn thư giãn, để cảm nhận tình yêu thương đồng thời giúp bé phát triển toàn diện. Thông qua các trò chơi, bạn hiểu được tính cách của con mình và khả năng của trẻ trong từng giai đoạn khác nhau. Có vẻ như vô hình, bạn lại gửi thông điệp đến con yêu ”Mẹ sẵn sàng dành thời gian cho con bởi vì con là người mẹ yêu quý nhất”. Bắt đầu với kiến thức làm mẹ là số 0. Sau gần 5 tháng bên con, đọc sách, search mạng...người viết bài nhận thấy chơi với con cũng là một bài toán, không dễ với những người làm mẹ lần đầu, chưa có kinh nghiệm. Bài toán thì cần một lời giải- đáp số, còn chơi với con, mẹ chỉ cần TÌNH YÊU là đủ.


1. Chọn mua đồ chơi cho con: Ai đã từng rơi vào trạng thái như bạn, như tôi. Không dưới 10 lần nhấc lên nhấc xuống những món đồ LEGO,rồi lại tự an ủi "Điều kiện kinh tế chưa cho phép và rằng đồ chơi chỉ góp phần nhỏ vào sự phát triển trí tuệ của con, còn gen bố mẹ vẫn là yếu tố chính". Hay khi bắt gặp một món đồ mang tính giáo dục, giá đang sale off, chưa phù hợp với độ tuổi của con, nhưng lại tận dụng cơ hội, mua chúng về nhà. Chẳng hạn, bạn hoặc tôi đang có nhóm đồ chơi gỗ, bảng tính, bảng chữ cái, xếp hình ô tô. Theo đúng lý thuyết thì phải độ tuổi đi học (> 3 tuổi)  khi con làm quen với việc học đếm, học chữ cái mới dùng. Nhưng có thể sử dụng sớm hơn (< 1 tuổi) , khi con biết ngồi, mẹ có thể dùng nó để giúp con phân biệt màu sắc cơ bản, giúp con làm quen với các con vật. Như thế cũng là một cách tiết kiệm, rất hiệu quả
Nhóm đồ chơi bằng gỗ giúp phát triển trí tuệ, mẹ già Lem Nhem “rinh” về vì ham hàng giảm giá, của để dành :-)


Nhóm đồ chơi xe oto cũng vậy, chưa đến thời điểm chơi phù hợp, chụp hình để thỏa mãn giấc mơ xe 


Món đồ chơi Fisher Price, mẹ đang tập chơi trước


Bộ đồ chơi Tomy



Hiện tại, con đang phù hợp với nhóm đồ chơi xúc xắc, con chíp chíp, nhạc chuông Alphabet, điện thoại Disney, để phát triển kỹ năng nghe nhìn màu sắc.


Đồ chơi treo chuông Disney phù hợp với tuổi con, tuy nhiên 2 món đồ chơi Rèn luyện vận động tay bên cạnh thì khi con biết ngồi mới sử dụng, nhưng vì có nhạc chuông, phát âm bảng chữ cái, nên bây giờ mẹ cũng dùng luôn.


2. Kiến tạo những trò chơi: Trong những điều kiện không cho phép, có thể bạn chưa sắm được món đồ chơi ưng ý, hay món đồ chơi chưa phù hợp với tuổi của con. Không quá thụ động, “phụ thuộc” vào chúng, bạn có thể đóng vai trò là người kiến tạo những trò chơi đơn giản  nhưng cũng ko kém phần để phát triển các kỹ năng, cũng như tư duy của con. Hãy tận dụng những gì có thể, trong điều kiện an toàn. Một cái cốc uống nước bằng nhựa, một tờ tạp chí … cũng có thể làm nên những giây phút thoải mái cùng con. Chẳng hạn, nếu thiếu thốn ko có đồ chơi, hai mẹ con nhà có thể chơi trò ú tim. Chỉ với một cái chăn cotton mỏng, hoặc một cái khăn bông tắm… Choàng lên đầu con thế này, con khoái chí cười khanh khách


Chơi ú tim, sử dụng tấm chăn mỏng ( Ảnh Grassland)

Hãy tận dụng lúc tắm là thời gian chơi với con thư giãn nhất, thoải mái nhất. Hãy trò chuyện cùng con,
cho dù bây giờ con quá nhỏ,chưa hiểu được. Như việc liệt kê các đồ dùng cần thiết chuẩn bị cho 1 lần tắm. Nào là khăn bông lau khô, nào là dầu tắm, dầu gội, kem bôi...hay đơn giản tự kể  một câu chuyện về những chú vịt xinh thả trong chậu nước..
.

LemNhem và những vật dụng cần thiết mỗi lần tắm cho con- khoảngthời gian chơi tuyệt vời của 2 mẹ con (Ảnh: Grassland)
Sử dụng bàn tay mẹ....vuốt ve âu yếm con cũng là một cách chơi 
. hay chỉ với một vài cái xúc xắc màu sắc. Con chăm chú. Mẹ cười hở cả bộ nhá (răng hơi vâu một chút xíu thôi, ha ha ha)

        Chơi cũng là một cách học (Ảnh: Grassland)
Review góc nhỏ đồ chơi của con

3. Thay lời kết: Chẳng thể có lời khuyên nào xác thực đối với các ông bố bà mẹ trong việc chọn lựa đồ chơi cho con, hay chơi với con thế nào? Cá nhân người viết thì thấy không nên quá sa đà vào việc mua sắm đồ chơi ( lãng phí), cũng như đừng quá câu lệ (phụ thuộc) vào chúng, hãy chơi với con bằng chính tình yêu và lòng vị tha, bằng những kiến thức và điều kiện của chính mình.Như các cụ khi xưa, chẳng sắm sửa được cho con là mấy, xã hội vẫn có những nhà khoa học, những thiên tài. Hãy tin là con của các bạn sẽ phát triển toàn diện, khỏe mạnh, thông minh .Tin là như thế. (Notes:  Riêng Tũn Tùn sau này có làm ông nông dân thì mẹ cũng không dám thất vọng, bởi vì gen của mẹ hơi Stupid, gen của ba ngố ngố, ngốc ngốc, ke ke ke.)
Grassland, in VP 2010
( chưa  muốn kết thúc bài viết, nhưng bực mình vì hình chụp mờ quá, ko được nét như sony, mong tiếp tục nhặt được lá mùa đông
tiếp tục chụp và.................................

No comments:

Post a Comment