Saturday 22 December 2012

Ngẫu hứng và sự "xê dịch"

I, With  industry chicken- “Ngẫu hứng” với gà "công nghiệp"

Nếu với gà ta ở VN (đúng nghĩa là gà quê ngon) thì có lẽ mình chẳng tốn công chế biến. Chỉ cần luộc gà với 01 nhánh gừng nhỏ, chấm với mắm (hoặc gia vị)  chanh thì “tuyệt vời” lắm . Nhưng với những chiếc đùi gà công nghiệp “ nung núc” thịt nạc thì khác. Một ngày bạn sẽ chán ngán với nó… Hãy thử một chút ngẫu hứng thay đổi hương vị với món gà công nghiệp xem sao.
1.       Gà cuốn cải đắng:. Bình thường mình vẫn ăn cá hấp, bò hấp cuốn cải, chấm mù tạp . Hôm nay thử thay đổi bằng nguyên liệu chính là thịt gà. Món này chế biến nhanh và đơn giản. Đùi gà công nghiệp  sơ chế lọc bỏ da và xương. Sau đó cho thịt vào lò vi sóng hấp ( hoặc luộc) chín tới , xé miếng nhỏ vừa ăn. Gừng thái chỉ, ngâm nước và muối cho bớt hăng. Cuộn 1 nửa lá cải đắng với 1 miếng gà và sợi gừng nhỏ. Món này nhất thiết phải chấm với xì dầu và mù tạp. Vị cay nồng của mù tạp, vị thơm của gừng, vị ngọt của nước xì dầu làm hương vị món ăn hấp dẫn hơn. Nếu một ngày bạn ko muốn làm gà xé phay, vì phần nguyên liệu chuẩn bị kỳ công hơn mà ( nào là hành tây, hành hoa, giá, tiêu tỏi, lá chanh, rau răm, dấm ớt… nhiều thứ lặt vặt ấy). Hãy làm gà cuốn cải xem sao. Mình cam đoan dù là gà công nghiệp, nhưng ăn món ăn gọn nhẹ này cũng chẳng kém phần thi vị , hấp dẫn đâu.
Gà cuốn cải đắng chấm mù tạp- món ăn làm thay đổi hương vị mới từ gà...


2.              Gà chiên cốm:  Món này thực ra cũng dựa trên món chả cốm của Hà thành. Bên này ăn thịt lợn công nghiệp có mùi gì đó khó tả, khó chịu lắm. Nên mình không thích. Nhiều khi sơ chế thịt phải luộc,  nhúng qua giấm đấy.  Nên thịt lợn ,xương lơn sẽ ko được ngọt như ở nhà. Nên mình thích ăn phần nạc của gà hơn. Vả lại, hôm nay tiện có “viện trợ” của Ngốc từ VN. Có cốm tươi hẳn hoi nhé. Mình nấu ít chè cốm. Còn lại một ít nảy ra ý định làm gà chiên cốm. Thịt gà xay nhuyễn, trộn với 1 ít bột khoai ( ko mua được bột khoai có thể thay thế= 1 củ khoai tây luộc nhừ làm nhuyễn- mục đích cho thịt gắn kết hơn thôi), một ít bột nở ( tí ti thôi nhé), và cốm ( lượng cốm ước lượng vừa vừa nhất thiết phải ít hơn thịt gà đó). Làm món gà chiên cốm, ko phải tẩm ướp gì cả, ngoài một ít bột canh hoặc mắm cho vừa thôi. Còn hành, tỏi…. ko nên cho vào vì nó sẽ làm át mất mùi thơm dịu đặc trưng của cốm. Đeo bao tay trộn nhuyễn hỗn hợp viên tròn hay dẹt là tùy, cho nên nồi hấp. Sauk hi hấp chín thả miếng thịt vào chảo mỡ đang sôi, chiên vàng. Vớt thành phẩm ra thấm vào giấy hạn chế bớt  dầu ăn . Dọn cùng nước mắm chanh.
Gà chiên chả cốm- món ăn mang hương vị đặc trưng cốm Hà thành...

Vậy là 2 món từ gà. Gà cuốn cải đắng, ăn chơi. Gà chiên cốm, ăn chính, thêm một bát canh “ tiết kiệm” từ xương gà ninh nữa. Nồi cơm nhà mình hết veo… Ngốc ăn ngon lành,  vui lắm.Vì hôm nay ăn xong mình cũng ko bắt payment (thanh toán) nữa . free mà, vì mình “đánh đổi” công mang cốm “viện trợ” từ VN sang cho mình.
II,  with moving …- Ngẫu hứng với sự “xê dịch”: Bữa cơm cuối cùng ở số 7 Berkham. Cũng là “lời hứa” với bản thân. Sang nhà mới ko ăn Gà nữa. Tự nhiên ăn gà đem đến cảm giác như là đi siêu thị  được tặng thẻ free gà ấy chứ . Nên “thỏa sức chế biến” . Mình lại “nịnh nọt” chàng cứ ăn gà đi, ăn hết cuối tháng ta “thưởng” cho nhiều thứ “ngon” lắm…
.....Bữa cơm để ... bye bye món gà


 Mình chuẩn bị moving, chuyển sang nhà mới đây .
Ngẫu hứng với gà để “chia tay” món gà công nghiệp, chia tay ngôi nhà cũ với nhiều kỷ niệm…. Có hai kẻ đang đi qua 30 mùa hoa, “Lang thang” nơi xứ người, không nhà cửa, ko xe cộ,  … (  họ chỉ có  một mẩu “tình vụn” dành dụm để  rao bán trên Blog này thôi ) .Như thế, giữa lối sống công nghiệp hiện đại và hối hả, liệu họ có thấy mình nghèo nàn, lạc lõng và tụt hậu? Hay họ cứ thong thả, bình an như thể đang “tận hưởng” những gì là mình và của mình, ko so đo , toan tính thiệt hơn…

 Grasslands, in UK

No comments:

Post a Comment