Saturday 22 December 2012

Hành trình tới Ý cùng Pizza đầu tay

(Tất cả hình ảnh ở cuối Bài viết này, mình dành tặng một đồng nghiệp  ở ADG- cô nàng "mi nhon" ở  phòng Kế toán của mình , với ước mơ đi du lịch thế giới  chỉ với mục đích muốn "tìm hiểu" văn hóa ẩm thực" của vùng đó  ( khác hẳn với "nếm" thử đấy  nhé
).Và tiếc là khi mình đang viết những dòng này, thì nàng cũng chia tay ADG mất rồi
. Chúc nàng sớm tìm được "nửa kia" như  ý để giúp nàng thực hiện ước mơ ( nhớ là  rút kinh nghiệm , phải trừ những nhà khoa học- hay những  tiến sỹ "hâm" ra nhé ...tránh xa thành phần đó ra đấy....

1. "Lỗi hẹn" với nước Ý : Nhớ hôm trước chị Nguyệt nhắn anh Sơn add nick của mình. Anh bảo 2 vợ chồng từ Anh thì cố gắng sang Ý ( cơ hội gần quá…), đến thành Rome vợ chồng anh chị sẽ làm hướng dẫn viên du lịch. Với anh Sơn chị Hạnh thì  từ xưa mình hiểu rồi. Rất nhiệt tình, chân thành và tốt bụng đó. Mình vui lắm. Ai dè cũng chỉ vì cái hộ chiếu của mình, vì cái thời hạn khi xin ở Việt Nam ngắn.  Thôi đành tạm thời “lỗi hẹn” với nước Ý - kinh đô của những thương hiệu thời trang và những tòa lâu đài quyến rũ cổ xưa….Nhưng mình vẫn hi vọng một ngày không xa mình sẽ đến Ý. Ngoài lý do nước Ý xinh đẹp, còn vì một thứ mình nói ra đây thì đúng là lộ cái tính “tham ăn” của mình rồi. Đơn giản mình muốn thưởng thức một món ăn  mà đến giờ vẫn  chẳng biết nó ra đời từ khi nào, chẳng hiểu tại sao nó trở thành một biểu tượng ẩm thực mang  phong cách riêng của Ý, chỉ biết rằng nó có mặt ở hầu  hết các quốc gia trên thế giới . Cùng với rượu vang,  Spaghetti…. còn 1thứ bánh mình chưa nhắc đến, nhưng chắc mọi người cũng dễ dàng đoán ra ngay mà..


2. "Hồi ức" với Pizza : Mình đã ăn Pizza nhiều lần rồi. Thú thực là ở VN thì chỉ khi nào dịp đặc biệt hiếm hoi lắm, thỉnh thoảng ở Công ty tiệc tùng hội nghị, hay 1 ngày "đẹp trời" nàngThúy còm ( chủ trì câu lạc bộ ăn uống của phòng
) nổi hứng lên order  thì mới đi ăn .Nhớ ngày trước ở ADG,  nhóm kinh doanh BU1 hay gọi  Pizza về Công ty ăn. Để mỗi lần nàng Ng. PR xinh tươi xách bánh qua phòng Kế toán,  hương vị của nó làm mình " chảy nước miếng", ko làm được gì hết ( giờ mới dám lộ ra, xấu hổi quá)
. Đối với mình, ăn Pizza ở VN vẫn còn là cái gì đó xa xỉ . ( đôi khi các bạn ở lớp vẫn bảo mình, bà đúng là bà già “nhà quê” keo kiệt, chỉ quen sống dân dã thôi, chắc ko sống được cuộc sống hiện đại) Mình chỉ cười thầm và im lặng. Thế rồi, mình bị bội thực Pizza ở Korea.Vậy là mỗi khi  đi du lịch, đi chơi mình lại ăn Pizza. Vì với khoảng  7 USD (120K) chẳng biết ăn gì, chỉ có Pizza và KFC là rẻ nhất.. Ăn mấy thứ cơm Hàn, lôi thôi đắt khét mà chẳng hợp vị, toàn bát đũa  bày biện phức tạp. Để mình vẩn vơ với câu hỏi“Trời đất, sao ở Seoul,  Pizza lại là thứ bình dân nhỉ? Và khi mình đến UK thì một lần nữa lại thấy Pizza nhan nhản… Và với 7- 8 bảng (hơn  200K)  chẳng thể làm gì hơn ở một thế giới mà đồng tiền chênh lệch với quê nhà, lại ăn Pizza thôi. Ngốc vẫn trêu mình. “Thích Pizza hay là thích vì  rẻ khi phải lựa chọn Menu, vì nhẩm thấy các thứ khác đắt”. Thế mới biết, cuộc sống giữa VN và các nước đâu đó vẫn còn là một khoảng cách xa vời quá nhỉ?
3. Pizza đầu tay: Dễ tưởng có lúc mình sẽ ngán Pizza. Nhưng hình như mình lại bị nó "chinh phục" từ khi nào ko hay. Có điều gì đó thôi thúc mình mình quyết tâm học làm bánh ( lần này thì chắc chắn ko phải là vì Ngốc đâu nhé, đừng có giàu trí "tưởng bở'
). Làm Pizza tưởng như phức tạp cầu kỳ, nhưng thực tình lại đơn giản nếu bạn nắm được cái thần, bắt được công thức “rất cứng” cổ điển  của nó. Ví dụ như  phần chuẩn bị nguyên liệu, bắt buộc phải có Olive Oil ( dầu ô lưu)  và Mozzarella Cheese ( môt loại phô mai Ý) để tạo hưong vị đặc trưng của bánh Pizza, phải có sốt cà chua để liên kết…Bánh Pizza chia 2 phần.  bạn phải học làm Phần  đế bánh trước ( chỉ một chút bột mỳ, bột nổi ,muối, nước trộn với oliu đem ủ 2 h,   khi khối bột to gấp 2, 3 lần thì cán ra - mình thẩy gần giống nhào và ủ bột bánh mỳ đó) . Còn Phần Topping ( phần trên bánh),  bạn có thể biến tấu linh hoạt nhiều thứ thịt , hải sản và rau ( tùy từng sở thích ăn uống của mọi người).Nhà mình Ngốc béo lên mình sẽ phải ngụy trang nhiều rau….Theo mình thì chính phần Topping tạo nên sự phong phú và tạo nên vô vàn loại bánh Pizza với tên gọi khác nhau…
 Rất bất ngờ. Bất ngờ hơn khi mình mở lò, cầm trên tay thành phẩm đầu tiên. Chiếc bánh hơi méo  1 chút thôi ( dù mình đã dùng khuôn xịn), nhưng chụp hình nghiêng nên che được " khuyết điểm "
. ko ngờ phần đế lại giòn tan standard ( đạt chuẩn)  nhé. Dù  mình nướng ở nhiệt độ 200  độ C thôi, search trên mạng có nơi nướng  đến 250, 300 độ). Vui lắm, vì  phòng ăn đầy mùi Pizza Hut. Vậy mà ban đầu cứ run tay, sợ đế hỏng nên phần Topping chỉ dám cho mấy lát gà xé sợi, hành tây, cà chua, cà rốt . Thịt hun khói, ngô hạt, nấm  , ớt…nhà sẵn nhưng tiếc ko dám cho lên. Và mình tạm thời kết luận phô mai Mozzarella Cheese đã làm nên hương vị bánh Pizza., tạo nên màu váng óng, ăn béo ngậy cùng sốt cà chua dịu dịu…Mình ăn một mạch hết nửa cái. Muốn ăn nữa. Nhưng phải phần Ngốc, vì khi chiều đã trót  “khoe khoang” khi Ngốc đang transit ở Sing rồi. Đúng là há miệng mắc quai, giá im lặng thì giờ thoải mái ăn… Tiếc thật…
4. Hành trình tới Ý trong tưởng tượng: Sẽ chẳng quá lời đâu, khi mình lại nói Pizza -Đó là một thứ bánh tiêu biểu cho sự hòa trộn độc đáo. Một sự kết hợp tạo nên sự hoàn hảo, hương vị khó quên . Món ăn  tưởng như bình dân mà lại sang trọng, lịch lãm. Mình kết thúc bài viết bằng mấy lời nhắn nhỏ thế này. Thứ nhất,  Làm Pizza rất hợp với bạn nào thích nấu nướng sáng tạo, linh hoạt. Nhất là với những ai tiết kiệm như mình, bếp nhà có gì dùng đó ( nhớ là chỉ  biến tấu  "lăng nhăng" ở phần Topping  thôi, những vẫn phải dùng mấy thứ bắt buộc ở trên đã nói, nếu ko sản phẩm ra lò sẽ là  bánh mỳ nướng khô kẹp thịt của VN đấy).. Thứ hai, làm Pizza  vì một lý do "xưa như trái đất" của số đông phụ nữ VN 
. Đó là  giá thành. Tính ra lãi lắm đó, rẻ hơn ăn hàng rất nhiều ( vì hiện nay mình  đang nghỉ không lương, cũng đang kẹt tiền mà, đói ăn thì phải lăn vào làm thôi
).  Thứ ba, nếu bạn  đang muốn hoàn thành chứng chỉ ” thợ mộc” bậc 7 ( vác cưa đi tán tỉnh chàng ), hãy nhanh tay làm một chiếc  Pizza đãi chàng. Vì bánh này có nhiều lý do bao biện, che khuất đc nhiều điểm yếu, vụng về trong khi vào bếp. và hơn nữa để “khoe khoang”  với chàng, em "nhà quê" đang học cách nấu món ăn Tây đây 
(ngầm ý dọa chàng nếu ko nhanh chân , có anh Tây nào là em đi "chống lầy" đó 
). Và cuối cùng,   làm Pizza để thấy chúng mình như đang đặt chân đến1  thành phố du lịch của Ý- kinh đô của ánh sáng và thời trang .  Để sau này có lúc hãnh diện khoe với con gái rằng: "Mẹ phải đến Ý rồi mới làm được bánh Pizza "ngon" thế này  đấy con ạ" ( dù chưa đến cũng nên  nói dối  như thế) . Để bố nó ngồi cạnh  cũng "thông minh"  lắm, tiếp tục câu chuyện, vờ như   tự hào "vênh váo" nói với con trai rằng : "Ngày xưa, Bố yêu mẹ lắm, bằng chứng là đi đâu cũng cho mẹ đi cùng đấy con ạ" ( câu này mẹ cũng tán thành cho bố nên nói dối các con
)
5. Và đây là những hình ảnh về chiếc Pizza đầu tay của mình:

Người Ý rất tự hào về Pizza, một phong cách ẩm thực của riêng riêng họ, nhưng có mặt trên toàn cầu..


Dù chiếc bánh đầu tay rất khiêm tốn, cả về hình thức và nội dung
, nhưng vẫn cắt ra thưởng thức cùng 1 lon nước ngọt. Thấy ngon lắm....


Chụp hình điệu với nàng rau chút nào.....


Dành tặng chàng một nửa Pizza, thêm 2 "người mẫu" cà chua xinh xinh ( nhắc nhở chàng ăn rau nhiều đấy, chứ ko phải là được tự do thỏa sức ngắm người mẫu xinh tươi đâu
)

Grassland, Thảo Nguyên, in UK 2009

No comments:

Post a Comment