Saturday 22 December 2012

Với Bangwah, Hàn Quốc


With Banghwa ,
(Memory of days in Korea)
1. Giao thông công cộng ở Seoul chủ yếu là hệ thống tàu điện ngầm (Subway) chạy dưới lòng đất. Lần đầu tiên tiếp xúc với một thứ phương tiện mà cô lầm tưởng nó giống với hệ thống xe bus ở Việt Nam. Nên cứ nghĩ đơn giản là mua vé , xem bản đồ và đi đúng điểm. Thực tế Subway hiện đại hơn xe bus. Thoạt nhìn ở Station thấy nó rắc rối như ma trận. Cần nhìn sơ đồ dựa trên “You are here”- điểm hiện tại bạn đang đứng.có 1 quy tắc chung là bạn phải luôn luôn nhìn các biển chỉ dẫn trên sân ga, để biết mình đang ở line nào và tranfer ở đâu… Mỗi người sẽ tự trang bị 01 thẻ smart card Subway. Quẹt thẻ điện tử như thẻ Vietcombank ở VN. Hệ thống nạp tiền tự động tại các bốt công cộng ở nhà ga. với khoảng 50.000 won, khoảng 50 usd / tháng, bạn sẽ đi khắp Seoul, sử dụng hết công suất thẻ trong vòng 1 tháng…..

2. Banghwa, nơi cô ở cách Seoul hơn nửa giờ xe chạy. Ngoại ô. Bình yên. Nắng thu hắt từng dải nhẹ trên những toà nhà cao tầng. Không khí ở đây tự nhiên làm cô nhớ VN. Người Hàn Quốc nghỉ Tết trung thu 3 ngày. Giống như Tết holiday ở Việt Nam. Như một ngày Tết cổ truyền của dân tộc. Trên khắp các ngả đường, sân ga , người lớn, trẻ em nô nức với những bộ đồ truyền thống, trên tay xách những giỏ quà tặng nhau. Cô đóan thế. Vì trên các túi đều thấy gìn dòng chữ Gift Set ( 01 bộ quà tặng). Các cửa hàng và trung tâm thương mại đóng cửa. Có lẽ họ dành cho lễ hội và các hoạt động văn hóa dân gian.
3. Cô và anh tranh thủ đi cáp treo ngắm thành phố về đêm ở Seoul Tower. đi thăm bảo tàng và Hoàng cung, thăm Korean Villlage… Lại thấy 1 Seoul truyền thống ở lễ hội dân gian, bên những điệu múa cổ truyền . Nó khác hẳn nét bề ngòai hào hoa, sang trọng của một thành phố đắt đỏ và hiện đại….
4. Cô đến với Bangwha, với Seoul như đến với 1 giấc mơ… Giấc mơ của ngày hôm qua. Bên Anh….

Grassland, Thảo Nguyên,

No comments:

Post a Comment