Saturday 22 December 2012

Với Hạ Long


Với Hạ Long,

22-May-2008,
1. Cô xin nghỉ phép 3 ngày. Vội vã. Chuẩn bị đồ đạc cho chuyển đi nghỉ. Lần này cô chọn Hạ Long là chiều theo ý Anh. Dù trong lòng cô không thích đi biển nữa. Cô đã đi dọc dải đất miền Trung gió cát, qua bao nhiêu bãi biển: Nhật Lệ, Mỹ Khê, Cửa Đại…Để rồi lại nói với Anh : Biển Việt Nam ở đâu cũng thế Anh ạ.Cũng nắng. Cũng gió….Đến hôm nay, thời gian không cho phép cô thực hiện mọi thứ. “ Sau này em sẽ ngắm biển của các nước trên thế giới. Đầu tiên em sẽ chọn Malaysia và Singapore…”.

Đi nghỉ lần này chẳng biết vui hay buồn. Trong cô lẫn lộn thứ cảm giác pha trộn. Nửa thực. Nửa hư. Vui vì như sống lại tuần trăng mật yêu thương. Thảnh thơi. Tự do.Buồn vì chỉ còn 2 ngày nữa là phải xa Anh mấy tháng. Mặc dù cô đã quen với tình yêu trong xa cách. Nếu là những lần trước, chắc cô sẽ gục đầu vào vai Anh để khóc cho thỏa…Lần này cô cứng rắn và lì lợm hơn….

2. Cách Hà Nội khoảng 170km về phía Bắc, khoảng 3h đồng hồ xe chạy là đến Hạ long. Thành phố biển yên ả, thanh bình. Anh book phòng nhìn ra phía biển. Lần đầu tiên, kể từ ngày cưới, cô thấy Anh lãng mạn hơn cô tưởng. Có những điều giản dị nhưng đem đến sự bất ngờ. Chuyến đi thú vị làm cô gắn bó với Anh hơn. Đã hơn 1 năm rồi, chỉ còn một điều ước cô chưa thực hiện được… Có vẻ khó khăn... nhưng nó chẳng hề làm cô nản. Để cô biết, tình yêu có sức mạnh ghê gớm, khi hai người cùng chung một chí hướng.

3. Cô chẳng dạo quanh biển Bãi Cháy mà ngồi bên bờ . Biển chiều không dữ dội. Sóng nhẹ từng đợt đùa giỡn trên những cồn cát. Gió khẽ lùa làn tóc bay. Chiều buông nhẹ nhàng... Cô định chạy theo Anh. Nhưng chưa bao giờ cô dám đi xa bờ biển 5 bước chân. Vốn dĩ cô vẫn sợ nước. Chỉ quanh quẩn trên bờ nhìn mọi người tắm.

4. Cô thích đi chợ Hòn Gai. Nghe nói chợ chỉ nhộn nhịp vào buổi sáng. Ở đấy bán nhiều đồ điện tử và hải sản. Xe chạy lên cầu Bãi Cháy là tới Hòn gai. Đường đèo lòng vòng. Cô nín thở khi xe leo dốc. Thành phố lên đèn…. Tự nhiên cô lại nghĩ về Hà Nội. Về phố đêm. Để rồi cô thấy Hòn Gai yên ả hơn bội phần.

23-May-2008
1. Cô và Anh mua vé ra thăm vịnh. Nhũng con tàu mang dáng dấp cổ điển, trang trí hình những con Rồng. Phấp phới. Sông nước mênh mang. Sau 1h đồng hồ tàu chạy đã nhìn thấy đảo. Hạ Long được thiên nhiên ban tặng một thứ kỳ quan tuyệt diệu. Những hòn đảo ngọc bên hòn Trống Mái. Ý nghĩ thoáng qua khi cô nhắc đến miền quê gió cát, đến Động Phong Nha. Bao nhiêu lần về Quảng Bình, nhưng chưa có dịp thăm động Phong Nha. Hôm nay, đến Hạ Long, cô thăm động Thiên Cung, hang Đầu Gỗ. Lại chợt nghĩ: “chắc Động Phong Nha cũng vậy thôi”. Nghĩ vậy cô lại cười một mình. Nếu đem chuyện này kể cho Anh, chắc Anh sẽ cười tới bến … Vì lối suy nghĩ thiển cận của cô.

2. Xe chạy lòng vòng trên những dốc núi chênh chao. Điểm du lịch Tuần Châu vắng khách. Cô và Anh không đi vào bãi phía trong. Chỉ chạy xe ở con đường phía ngoài. Nắng và nóng. Cô vòi vĩnh Anh dừng xe chụp thêm mấy bức hình kỷ niệm.

3. Từ Tuần Châu , xe về thẳng Hải Phòng. Lòng vòng mãi rồi cũng tìm đuợc nhà cô bạn thời đại học. Chơi với bạn 1 lát rồi vội vàng ra về. Bỏ lại đằng sau lời mời rất nhiệt tình và chu đáo. Cô muốn níu kéo thời gian. Nhưng gấp gáp quá. Vì còn phải chuẩn bị thêm một vài thứ nữa cho Anh trước giờ bay.

4. Chia tay Hạ Long. Tạm biệt thành phố hoa phượng đỏ. Cô nhìn ra phía ngoài cửa xe… Thấy mùa hè sôi động. Ve râm ran. Phượng thắp lửa, rực rỡ một góc trời .
Cô mỉm cười mãn nguyện. Hạnh phúc biết bao. Nhìn lại Anh…. Như tình yêu mới ngày hôm qua. …


Grassland,  Thảo Nguyên
ADG- 27-May., 2008

No comments:

Post a Comment