Saturday 22 December 2012

Vũ điệu cuốn

Dance of roll - …”Vũ điệu cuốn”
 A family meal -Bữa cơm đầu tiên ở nhà mới:  Tuần này cũng  đang có ý định cho chàng “ăn chay”. Đã chia tay với thịt gà công nghiệp rồi . Sẽ thay đổi dần dần và cải thiện, tăng cường rau nhiều nên một chút… Nhưng thú thực, đi chợ với rau như là một bài toán khó đối với nàng. Nàng phải mò mẫm giải ngược, giải xuôi mãi … Và kết quả là cái đầu nàng bây giờ như một cái máy tính , phản ứng quy đổi đồng bảng sang đồng việt rất nhanh…Nhanh đến nối, mỗi siêu thị nàng tổng kết chỉ mua được 1, 2 món. Nàng và cô bạn nàng, 2 đứa tự  an ủi với nhau mỗi khi rủ nhau đi mua hàng: “ Thôi, tụi mình đang ko có lương, coi như “saver” đẩy thành lương của mình. Tự nhiên, nàng muốn tôn vinh cho 1 nghề mà theo nàng nó cũng có giá trong xã hội hôm nay- nghề OSIN. OSIN thời hiện đại, nếu chịu khó “ liếc mắt”, “lõng nhõng” một chút, thì “được” ông chủ chiều lắm đó. Có khi lại được ông chủ “cõng lên mây” ấy chứ.. he he… Bằng chứng là nàng OSIN -bạn nàng hiện nay,  ông chủ “mê tít” nhé , cho đi ngắm tháp Effen, ngắm sông Sen, ngắm Pari tráng lệ , đi Bỉ, đi Hà Lan nè… Chỉ vì OSIN bảo rằng“ OSIN muốn sang đó “nghiên cứu” ẩm thực để về nấu đúng “nguyên bản” món ăn. Nàng nghĩ mình phải hoàn thiện thêm chứng chỉ OSIN, sao cho được giống bạn nàng. Nhưng hèn nỗi, ông chủ của nàng là người nguyên tắc. Khi nào bạn nàng về, bạn ấy hứa sẽ cho nàng mượn cái cưa của bạn  y.  Cưa thần thánh đó, “đong đưa” cò cưa” với chủ nào cũng hiệu quả lắm…


Hình ảnh Bữa ăn  với những món  ăn xu hướng nhiều rau, ít thịt  …. Ảnh: Grassland

“Vũ điệu cuốn” với thịt bò… Bữa trưa Nàng OSIN thiết đãi ÔNG CHỦ bằng 02 món cuốn ăn chơi. (Ăn với cơm trắng cũng có mấy miếng bò cuốn lá nốt nướng lò và  bát rau xanh nấu với vài con tôm).
1.       Bò cuốn bánh tráng ( bò hấp chấm mắm nêm): Tình cờ thôi, nhưng lần nào thưởng thức món này cũng là đi với chàng.Lần đầu tiên tại quán Huế trên đường Lý Thường Kiệt ở Hà Nội. Lần thứ 2, trong chuyến đi Honey moon ở Huế. Lần thứ 3, tại quán thịt bò Cầu móng có tiếng trên đường từ Quảng Ngãi ra Đà Nẵng…Theo nàng thì món bò hấp chấm mắm nêm lôi cuốn thực khách bởi thứ mắm đặc trưng của miền Trung ( mắm tép) đánh bông với chanh , và ớt và ít đường. Bò thì vẫn là bò hấp chín bình thường. Cuộn bánh tráng mỏng bên ngoài. Bên trong là  mấy thứ rau sống như xà lách, rau mùi,  lát khế chua, lát chuối xanh… Và hôm nay, sẵn có chai mắm nêm, chàng cất công “viện trợ” từ VN theo order của nàng.  Nàng “hí hửng” làm luôn món này đãi chàng. . Nếu đi siêu thị Châu Á thì vẫn có mấy loại  rau này  nhưng đành “ngó nghiêng” vì giá cả, khổ quá.  Thôi, đành ngậm ngùi, bếp nhà có gì dùng đó vậy. Và nàng mạnh dạn, cải biên món Huế như thế này. Nàng đành thay thế chuối chát và khế chua bằng gừng và cà rốt thái chỉ. Dù sao cũng hi vọng chàng tìm được chút “hương vị” trong món ăn miền Trung …  Ăn món này ko nên khuất mắt trông coi như nhà hàng … Vì Món ăn nhiều rau sống, nên chú ý  khâu sơ chế, cuối cùng nên ngâm nuớc sôi để nguội (với muối), vớt ra để thật ráo nước . Mắm nêm nếu cẩn thận, bắc bếp đun sôi lên, để nguội mới vắt chanh vào…)


Bò hấp chấm mắm nêm- món ăn  dễ thấy trong thực đơn những nhà hàng,quán ăn ở  kinh đô Huế …. Ảnh: Grassland
2.       Bò cuốn cải (chấm mù tạp): Món này làm cực kỳ đơn giản. Vẫn là công đoạn bò hấp thái chỉ ở trên, nàng cuộn vào lá cải đắng, chỉ thay đổi nước chấm thôi, cải đẳng hợp vị với nước tương và mù tạp . Bò hấp nên ướp gừng và xả, miếng thịt sẽ thơm đậm hơn. Khi hấp xong để nguội, nàng  cho vào tủ lạnh một lúc,để hi vọng khi thái lát thớ thịt đẹp hơn.  Nhưng mà nàng thái vẫn hơi dày, muốn “tập tành” thái miếng bò mỏng manh y  như nhà hàng  mà chả được ( cho đỡ tốn kém mà) . Thôi đành đổ lỗi tại chưa tiết kiệm được tiền mua dao mới..


Bò cuốn cải – cay cay vị tương và  mù tạp…. Ảnh: Grassland
3.       Bò cuốn lá nốt (nướng lò): Thực ra nhà còn tí tí thịt bò xay đem ướp hạt nêm, đường, tiêu, tỏi bằm nhuyễn, cuốn vào lá nốt, phết ít dầu ăn bên ngoài lá, bỏ vào lò nướng 2 mặt ít phút là được.Nướng được 7 miếng nhỏ xinh, ko biết  sharing thế nào cho đều để ăn với cơm…


Ít ỏi-  07 chiếc bò cuốn lá nốt nướng lò thơm phức…. Ảnh: Grassland
Grassland, in UK

No comments:

Post a Comment