Saturday 22 December 2012

Cháo cá hồi ngày mưa

Cháo cá hồi ngày mưa….


1.Bất chợt một chiều…. thị trấn bình yên bao trùm bởi những màn mưa mỏng. Cái  lạnh len lỏi, gió rít từng cơn bên ngoài ô cửa kính mái vòm. Đây là ngày  rét nhất- theo cảm nhận của cô. Đúng hơn là từ ngày cô đặt chân đến xứ sở sương mù này…Đó cũng là lý do cả ngày hôm nay cô không đi đâu. Nhớ hôm trước cô bạn bảo, hôm nay là ngày nàng đi học có bài test, nhưng tự nhiên ngại ngại nên lại “play truant” (trốn học) thôi.Cô chỉ cười . Đôi khi mình phải làm những gì mình thích chứ. Cuộc sống không thể gò bò áp đặt được. Cô nói với cô bạn “Thích thì cứ nghỉ đi nàng ạ.Lượn lờ shopping hay  ở  nhà “bánh trái” còn vui hơn nhiều. Mà nàng nghỉ ngày nào tíc rõ vào, được trừ tiền ngày đó mà,.

.  Hôm nay cô tự thưởng cho mình một ngày chơi dài, bật VTV3 ở Việt Nam xem xả láng, chẳng thèm nghe 1 bài thoại tiếng anh nào. Sướng quá trời. Cái đầu cũng thoải mái hơn nhiều. Nhưng bực một nỗi xem qua mạng , thỉnh thoảng lại bị ngắt quãng…
 Tự nhiên nhớ ngốc quá. Hình như xa cách làm người ta yêu nhau hơn. Không thấy ngốc online. Nhận được tin nhắn”anh  đang ngồi trên xe chuẩn bị về đến nhà.mình rồi”. Nếu là trước đây, Cô sẽ sướng rơn. Nhưng hôm nay,không như bao lần  về trước.Khác lắm. Vì cô chẳng có nhà để  vội vàng  cơm nước đón ngốc. Để mong ngóng quà nọ quà kia  . Hôm nay, Ngốc về lại cái góc nhỏ  như ngày trước   cô vẫn lặng lẽ một mình. Cũng tương tự như thế..  .Như cô đang ở cái xứ sở này- chẳng có ngốc. Hai thế giới cô lập bởi nỗi nhớ. Tội nghiệp, không hiểu tối về ăn gì đây? Hay lại ăn vội bát mỳ.rồi đi ngủ”
2. Cô lại vào bếp. Hôm nay nấu nướng đơn giản thôi. Chẳng thể bày vẽ được. Vì ko có người thưởng thức, chấm điểm .  Đúng là ăn uống cũng phải có cái thú, có tâm trạng..Như hôm nay cô nấu cháo vì  một mình. ở VN thì chả bao giờ cô mua cá hồi nấu cháo cả. Chỉ dám mua ít làm cơm khi nhà có khách. Nhưng bên này “lực  bất tòng tâm” cái gì cũng đắt đỏ cả,  cá hồi là lựa chọn đầu tiên chỉ vì nó rẻ hơn rau và các nguồn thựcphẩm khác.
Vẫn biết cháo là món ăn thanh đạm, giản dị. Ngày xưa, chỉ khi nào đói đói, hết gạo không có thức ăn, người ta mới tìm đến nồi cháo. Nhưng bây giờ, nấu cháo chẳng vì hết gạo nữa. Tự nhiên chán ăn cá hồi chiên, cá hồi sốt, cá hồi nấu canh chua, nấu bún… Đổi món với cháo. Dễ ăn, dễ tiêu.. Hôm nay cô còn cầu kỳ làm cả  ruốc cá ( đúng theo sở thích của ngốc- ruốc và hành khô trộn lẫn nhau rắc trên bát cháo) nhưng đúng là rau thì ko dám vung tay. Bằng chứng là nấu cháo cá thì nên có rau thì là, rau răm, rau ngổ… Nhưng …cô chỉ có mấy cọng hành và ít mùi thái nhỏ…. Rắc chút tiêu, vài quả cà muối nữa. Dù cháo vẫn được nấu  đúng quy trình…
Gạo ngâm trươc một thời gian   (nếu có cối giã ra thì càng tốt). Cho nước và gạo vào nồi đun lên. Cá sau khi sơ chế rủa sạch thả vào nồi gạo đang sôi cùng với gừng thái chỉ . Ninh nhừ cùng nhau, mục đích cho ngọt nước ( nếu có nước xương hầm cho thêm 1 bát vào, vì cá đông lạnh sẽ ko ngọt như cá tươi). Sau đó vớt ra đeo bao tay xé nát. Phi thơm hành khô, nên nước mắm cho ngấm , đảo săn thịt cá .Phần thịt đảo săn này chia làm 2, một phần cho ngay vào nồi cháo đã chín luôn trên bếp ( cho nên phần thịt cá này ko cần đảo khô quá).  Phần còn lại đảo tiếp cho thật săn, như ruốc cá, mụcđích khi ăn rắc lên cho bát cháo thêm phần hấp dẫn.
                  Cháo cá hồi- Món ăn nhiều chất dinh dưỡng, dễ chế biến

Cô ăn hết veo bát cháo. Ngon quá.  Nhưng thật khó diễn tả .. …”Vậy là  ta hoàn thành được bát cháo cá hồi- loại cá quý tộc nhập khẩu ở VN. Bát cháo ngon  là bát cháo ko đặc quá, đủ độ sánh.Vị cá hòa quện với mùi gừng, mùi tiêu, mùi rau thơm, hành hoa …Thưởng thức bát cháo nóng đem đến cảm giác  …...( nghe sến như kết thúc một chương trình nấu ăn ấy nhỉ  )
3.Thoáng nhìn  qua những ô cửa ,trời vẫn mưa…Từng giọt tí tách rơi trên kính mờ. Tự nhiên muốn khép lại bài viết lan man bằng một sự nghi hoặc: Không phải ngẫu nhiên Hà nội có phố Hàng cháo? Phải chăng món cháo có  liên quan gì đến nguồn gốc ẩm thực  của người HN xưa ?
Notes:
-  Tiếc là ngốc ko được thưởng thức. Chụp hình vội, sợ cháo nguội  Làm 2 bát đấy.(Dù sao cũng có cháo” ngó”
để ngốc điểm tâm bữa sáng trước khi lên văn phòng ngày mai. Hơn nữa để chống cúm H1N1- nghe nói tầng 6 của tập đoàn có người nhiễm cúm rồi, đeo khẩu trang từ nhà nhé )
Bát cháo "để dành" cho ngốc, đúng sở thích, nhiều rau , có hành khô và ruốc cá rắc lên trên
Bát cháo của nàng LemNhem, đúng bản tính tham ăn,  nhiều thịt, ít rau...

-  Và hôm nay, nấu cháo để nhắc nhở “người ấy”  nhớ về ngày xưa.  Có chăng là  những ngày vác rá đi vay gạo về nấu cháo hoa… Cũng là lời cảnh báo về 1 cái “biên bản đối chiếu công nợ”, cần thu hồi ngay. Bởi các cụ khi ăn cháo vẫn nói với nhau rằng“ Cháo húp quanh công nợ trả dần”… Người ấy nên mau mau tính toán trả trước cho  osin 1 phần công nợ. Cứ khất nần thế này, một ngày ôsin sẽ  thuê người xiết nợ đó.Ô sin đang muốn sắm sửa mấy thứ cho “chàng người iu”  mà kẹt money quá
Grassland, in UK , 26 Aug 2009
 
 

No comments:

Post a Comment