Saturday 22 December 2012

Góc nhỏ bình yên (phần 1: Góc nhỏ ở Hà nội)

Như một góc để tâm hồn lắng lại, là những phút nghỉ ngơi thư giãn sau mỗi ngày tôi tan sở, là bữa cơm thân mật nhưng vội vã,chóng vánh của Anh trong những ngày về ngắn ngủi.  Hai năm rồi, những ngày tháng tôi một mình gắn bó với nó, thấy quá đỗi bình yên… Để thỉnh thoảng, mỗi khi bàn tính và thay đổi 1 số việc , trong tôi lại nhem nhóm quyết định bán nó đi , Anh lại bảo sẽ giữ nó lại, như một góc kỷ niệm riêng tư.

( Góc nhỏ của tôi ở Hà nội- khu tập thể Thanh xuân....)


Nằm trên tầng 5 ở một khu tập thể cũ ở Hà Nội, trên trục đường Khất Duy Tiến,-con phố đối diện ở một lối ra của siêu thị BigC. Khu nhà chẳng có thang máy. Như lẻ loi, “lép vế” ở  phía bên này, khi bên kia  là lung linh những tòa tháp cao vợi và những cao ốc  hiện đại.
Góc nhỏ của chúng tôi khiến ai leo lên rồi cũng “thở” vì mệt… Thế nhưng tôi leo mãi rồi cũng quen. Chỉ vẻn vẹn 35 m2.  Tuy nhỏ hẹp nhưng lần đầu đến xem nhà Anh cũng quyết định mua luôn. Một phần vì khu tập thể không khí thân thiện hơn (cưới xong Anh cũng chẳng có nhà nhiều, cũng đi vắng suốt). Nhưng phần chính là vấn đề tài chính, cũng chẳng có tiền mà mua nhà dưới đất hay mua chung cư mới. Đôi khi cả hai  vẫn thầm cảm ơn chị bạn đồng nghiệp.Vì sự nhiệt tình của chị ấy. (Mua bán nhanh nhẹn quá.hi hi… Sáng đi xem nhà, chiều mua luôn…)

 ( tuy chật chội, nhưng hữu ích & phù hợp...)

(ưu tiên 1 khoảng trống "hiếm hoi"để tiếp khách)


 (cây xanh làm căn phòng sinh động hơn...)

(Góc bề bộn, vì thói quen lưu giữ...những kỉ vật)

Nhớ lại ngày đầu tiên dọn đến nhà mới. Vui lắm. Dù gì thì nó cũng đánh dấu những thành quả , để Anh thấy trân trọng những đồng tiền kiếm ra từ chính sức lao động của mình. Tôi tự tay lau dọn, sắp xếp đồ đạc. Căn phòng chỉ là giải pháp tối ưu, nên ko có chỗ để bày biện nhiều. Nhưng cũng bố trí lại cho phù hợp. Như việc để lại một góc nhỏ để dành riêng cho việc bếp núc, 1 góc nhỏ là khu phụ. Với một không gian khép kín. Vừa vặn. Hai đứa chỉ mua sắm những vật dụng thật sự cần thiết cho nhu cầu sinh hoạt.Nhưng cũng tạm gọi là đầy đủ.  Tôi vẫn nói với Anh “ cưới xong rồi, giờ em ở thế này “cả đời” Anh ạ”. Cái lý thuyết “cả đời” của tôi ko biết được Anh áp dụng thế nào? Nhưng sự thực, tôi chỉ cần 1 góc nhỏ riêng tư thế này. Thấy thoải mái, hạnh phúc và bình an vô cùng. Tôi nói thế, chẳng có nghĩa là tôi đang biện hộ cho cái “nghèo”, nhưng rõ ràng, quan trọng hơn vẫn là đời sống tinh thần. Chẳng ai từ bỏ một căn hộ cao cấp, sang trọng để đổi lấy một chung cư cũ và lạc hậu. Nhưng cũng chẳng ai có thể gây dựng được cuộc sống tinh thần  như chính bạn đang có và chỉ mình bạn cảm nhận rõ thôi. Tinh thần vui vẻ thoái mái thì sống chật chội một chút cũng thấy lòng bằng an. Ngược lại, nếu buồn bã, chản nản thì rút cục điều kiện nào cũng trở thành vô nghĩa…
 (Góc kỷ niệm, .... )
(Và những bạn thú bông ngộ nghĩnh luôn bên mình khi ngốc vắng nhà...)

Và chúng tôi đã đón cái góc nhỏ ấy với một sư trân trọng. Sẽ là khập khiễng, dù có lúc tôi vẫn bông đùa với Anh:” nó chẳng bằng 1 góc bếp của những căn hộ hiện đại trong nhà của những bà con họ hàng hay những bạn bè, đồng nghiệp. ( mỗi lần đến nhà ai chơi tôi thường suýt xoa, trầm trồ, nhìn ngắm , cứ muốn nấu ăn mãi ở những góc bếp thông minh...) Hay sau mỗi chuyến đi, sau mỗi căn h đi thuê, mỗi lần trở về tôi lại reo lên: về đến khu "ổ chuột" nhà mình rồi , he he...Tôi nói thế nhưng tôi vẫn cười, cái cười bình thản lắm. Để anh biết và anh hiểu rằng :" Đối với em, góc nhỏ này đáng quý lắm anh ạ..."

Mỗi chiều, bên khung cửa sổ,  vừa nấu ăn tôi vừa phóng tầm mắt xuống con đường nhỏ hẹp phía dưới. Thấy cuộc sống hối hả và sôi động đến nhường nào… Trộm nghĩ, bây giờ thành phố đang có rất nhiều những Project (dự án)  cho những tòa chung cư cao tầng hiện đại, nhưng rõ ràng những tập thể cũ như thế này vẫn là giải pháp tối  ưu cho những cặp vợ chồng trẻ về bài toán  nhu cầu nhà ở.

Vẫn yêu lắm “góc nhỏ” bình yên…. 

Grassland, in UK - Aug. 2009

Xem thêm bài cũng chủ đề 
BẾP NHÀ tại đây 
hai góc nhỏ bình yên khác: 
phần 2, góc nhỏ thuê ở uk (click vào đây để xem)
phần 3, Chuyển nhà (click vào đây để xem)....


Notes:
- Bài viết nhằm động viên và cổ vũ cho một cô bạn học chuẩn bị "chống lầy", đang đau đầu về chuyện nhà cửa. "Cứ yên tâm bạn nhé, ở thế nào cũng được, quan trọng là tinh thần" hi hi
- Bài viết không nhằm mục đích PR để bán “góc nhỏ xinh ” ở Hà Nội… ke…ke, he he)

No comments:

Post a Comment