Saturday 22 December 2012

Thái Lan, dư âm về món canh chua

Tom Yam Goong- Thai food, Canh tôm chua Thái Lan
Từ một chuyến đi đầu tiên: Lần đầu tiên đi xa ( bình thường chỉ loanh quanh Hà Nội và Vĩnh Phúc) cũng là lần đầu bước chân ra khỏi dải đất hình chữ S. Khi máy bay đáp xuống phi trường Don Muang, mình lơ ngơ như gà lạc mẹ. Ngày đó phi trường Don Muang chưa sửa chữa như bây giờ nên nhìn cũ lắm, chẳng có ấn tượng gì. Nhưng là lần đầu ra nước ngoài nên thấy “choáng ngợp ” lắm. Lúc đó mình thấy đất nước Thailand đúng là “thiên đường” của du lịch và mua sắm (  “ngắm” thỏa thích, mua thì phải "ngẫm" lại , nhìn lại cái ví rỗng). Một đất nước với nền văn hóa đạo Phật và nổi tiếng bởi những ngôi chùa. Loanh quanh ở hai thành phố Bangkok và Pattaya với những địa điểm du lịch nổi tiếng...những bạt ngàn rặng rừa và hoa phong lan... Mình đc nếm thử 1 món ăn và "mê" ngay.Đó là  Tom YamGoong -Một món ăn đặc sắc với bản sắc riêng. Gọi là  canh tôm chua ( hải sản). Dù ăn xong lúc nào cũng luôn miệng suýt xoa vì cay, nhưng món đó đúng là  có vị chua dịu dàng, gắt nhẹ, rất riêng.


Một điểm du lịch đã qua ở Thailand mà ko nhớ nổi tên.
. Ảnh Grassland





Chùa Phật Vàng -một ngôi chùa rất nổi tiếng ở Bangkok Thái Lan bởi vẻ đẹp độc đáo, lịch sử lâu đời và đặc biệt là bức tượng Phật bằng vàng ròng. Ảnh Grassland



Chùa phật ngọc- Đựợc xem là ngôi chùa linh thiêng nhất tại Thái Lan, chùa  tọa lạc trong khuôn viên cung điện Hoàng gia Thái Lan. Ảnh : Grassland



Biển Pattaya với làn nước trong xanh, luôn  thu hút bởi các  hoạt động vui chơi giải trí..Ảnh Grassland
Đến một góc quán theo phong cách Thái : Sau3, 4 năm rồi :dư âm"  món canh chua vẫn còn mãi. Và Thật bất ngờ khi mình đến UK, tại Reading, nằm ở một góc khuất trên khu phố trung tâm, mình nhìn thấy biển hiệu với cái tên Thai corner. Dù bên ngoài quán vẫn những giỏ hoa tươi treo bên bậu cửa theo đúng phong cách những quán ăn truyền thống ở nước Anh, nhưng Thai corner phục vụ các món ăn theo phong cách riêng theo văn hóa ẩm thực của người Thái. Đó phải chăng là lý do  mà Thai corner luôn tấp nập khách ra vào.

Quán ăn Thai corner ở UK-Nằm ở góc khuất một con phố trung tâm ở Reading. Ảnh : Mr. Gum


LemNhem Ăn tối ở một góc của Thai corner ở Anh . Ảnh : Mr. Gum


Thưởng thức  để tìm lại hương vị món Tom Jam Goong- món ăn nổi bật trong ẩm thực Thái. Ảnh : Mr.Gum


Thưởng thức món sườn Thái và miến hải sản. Ảnh : Mr.Gum
Tom Yam Goong và một chút “biến tấu” của Thai corner ở “Quán nhà”: Mỗi khi đi ăn tiệm về, mình lại nhẩm tính sang VND. Một bát Tom Jam Goong chua chua kiểu Thái 5 bảng ( khoảng 150K chỉ với tẹo nước, vài cái nấm và 3con tôm..) .Một suất miến bé tẹo như trên cũng 8 bảng ( 240K), và còn đồ uống, tráng miệng, cứ mỗi thứ 2 đến 3 bảng… Chàng nhà mình rất thích ăn món Thái (từ ngày xưa khi còn là student), nhưng bây giờ lại mắc bệnh viêm màng túi nên dịp đặc biệt mới order ăn tiệm.Và phương án cuối đưa ra là quyết tâm mở một cái quán bình dân ở bếp nhà, theo kiểu Thai corner, nhưng được  không gian thôi, còn món ăn thì thập cẩm tứ phương.  Sau khi search công thức,hỏi osin bạn (osin bạn nấu món này đạt standard lắm),  thấy món canh chua hải sản nấu ko quá khó với mình. Canh chua VN mình nấu nhiều rồi. Nhưng vì  là quán nên phải theo đúng công thức : nước, xả , gừng, tôm, …Đong đếm đúng lượng, nấu xong thấy ngon lắm. Đúng là xa xứ, đói ăn, mỗi món nấu xong, gọi đúng tên  là thấy thỏa mãn lắm rồi.
Buổi trưa, book chỗ ngồi đẹp view ra sông Thames


Order1: Món canh tôm chua Thái (ko có nấm tươi, phải thay thế bằng nấm kim châm khô và  đã rút bớt lượng sa tế ớt cay) . Ảnh : Grassland



View hình rõ 2 bát để tính tiền( = 10₤)  .Thêm đĩa  bún tươi nữa 1,5₤) . Gọi là bún tươi cho “oai” chứ thực ra là bún khô . Đĩa bún ít ỏi, đúng dáng nhà hàng. Ảnh Grassland



Order 2: Khoai tây chiên kiểu truyền thống ở Anh. Rẻ nhất 1₤ (nhìn nhiều hơn ngoài tiệm) . Ảnh : Grassland



Order3: Món cơm Việt. Cơm rang thập cẩm. Món ăn chính tính   8₤. ( Yêu cầu ko đập trứng lẫn vào cơm, nên tráng trứng để ở đáy đĩa, thèm ăn trứng tráng mà) Ảnh: Grassland.
Tính đúng như price (giá) ở tiệm thậm chí còn rẻ hơn. Vậy mà hỏi chàng có order thêm đồ  uống  hay  kem, hoa quả tráng miệng nữa ko. Lắc đầu ( chắc là túi chỉ có 30 ₤ nên ko dám vênh váo). Thôi thì, mới mở quán nên free cho cốc sữa chua ( bình thường tính 1,5 ₤ đến 3₤ cho món tráng miệng).
Hình ảnh toàn bộ món ăn và không gian ở “Quán nhà. buổi trưa


Buổi tối, ko kịp book nên cho ngồi ở khu vực xấu hơn…( tối một tí)
Order 1: Vietnamese Sping Roll. Tuần trước cũng ăn nem mà chưa chán à?( lúc nào cũng thích) .Mình hay cuốn nem nhiều nhiều, bỏ riêng từng hộp vào ngăn đá. Nên hôm nay order là có ngay.  rán nhanh được 6 cái (cho 2 suất ăn) như thế này sharing cho dễ:


Pha nước chấm mang ra :


Trần bún khô vào nước xôi, vớt ra dội nước nguôi. Được đĩa bún trắng trẻo nõn nà..


Vậy là xong toàn bộ món bún nem mời khách (free thêm đồ uống và nho tráng miệng)


Mang thêm cơm Nhật osin bạn làm nữa nè (Osin bạn lần nào trộn sushi cũng mang cho một hộp, ngại quá, hôm nay mạo muội bán hộp này được 8 bảng đấy)


Vì chỗ ngồi xấu hơn, nên tối nay vừa bán vừa free đồ uống, hoa quả, thậm chí down giá ½ cũng thu hoạch nhẹ nhàng 20 ₤ rồi.
Hình ảnh toàn bộ món ăn và không gian “Quán nhà” buổi tối
Grassland, in Reading, UK 2009

No comments:

Post a Comment