Saturday 22 December 2012

Lang thang Cambridge

Roaming… Cambridge- Lang thang … ở Cambridge

(Trước một College ở đại học Cambridge (photo: Mr. Gum)
Thoáng nhìn trên bbc.co.uk , thời tiết dự báo ở Cambridge, Sunny Intervals ( có lúc nắng). Thế là tạm ổn rồi. Delay mãi, cuối cũng cũng quyết định đi Cambridge vào cuối tuần. Nghĩ vậy thôi, không biết Ngốc đã book vé chưa?



Toàn cảnh  Cambridge nhìn từ đồng cỏ phía sau ( Photo: Mr. Gum)

 đồng cỏ phía ngoài tp. Cambridge ( photo: mr. Gum)
Đôi khi mình nghĩ, Ngốc cần thoát khỏi một chút ồn ào sôi động đâu đó của một tuần làm việc căng thẳng. Chỉ cần một cái Click chuột vào internet ,book vé khoảng 70 bảng, 2 giờ đồng hồ lên tàu  từ Reading , qua 1 lần transit ở London King’s Cross. Vậy là đến Cambridge. Lần đầu tiên đặt chân đến thành phố du lịch nổi tiếng. Nhưng mình đã bị nó chinh phục từ lâu lắm rồi. Một phần vì nét đẹp cổ kính rêu phong của những công trình kiến trúc tôn giáo. Một phần vì vẻ đẹp trí tuệ của những lớp sinh viên lớn lên từ ngôi trường mang chính cái tên của thành phố nhỏ- đại học Cambridge. Là nhà nghiên cứu khoa học, nhà bác học lỗi lạc Darwin, là nhà vật lí, toán học vĩ đại Newton,….. Dù bây giờ có ai hỏi 1 vài lý thuyết và định luật về chuyển động của ông, mình cũng trả lời: I don’t know. Mình vốn rất stupid với mấy môn toán, lý và tư duy logic mà ( điều này chỉ có Ngốc là hiểu mình nhất thôi… he he). Thế nhưng, đến London rồi, lại có ước muốn đến thăm 02 trường đại học danh tiếng trên thế giới. Người đâu mà kỳ lạ, lúc nào cũng thích nhìn người khác xênh xang áo mũ cử nhân…..


 Mathematical Bridge "Cây cầu toán học" của nhà bác học Newton, trong khuôn viên của Queen's College. Cây cầu được làm hoàn toàn bằng gỗ theo định luật của Newton vào năm 1749. Sau đó nó bị gãy, và các học trò của ông đã dựng lại.(Photo: Mr. Gum)


Bảo tàng Fitzwilliam ở Cambridge, nơi có phòng trưng bày của nhà bác học Darwin (Photo: Mr. Gum)
Nằm ở miền Trung nước Anh, bên dòng sông Cam.,có thể nói cả thành phố Camridge và đại học Cambridge như hòa làm một , đan xen. Nét bình yên làm nên một khuôn viên trường đại học rộng lớn nhưng rất đỗi giản dị. Dù tên tuổi của nó đã gắn liền trong lịch sử các nước nói tiếng Anh. Chỉ sau đại học Oxford. Cùng với Harvard ( Mỹ), Cambridge là một trong những trường đại học cổ xưa và danh tiếng nhất thế giới. Đai học Cambridge cũng bắt nguồn từ trường đai học Oxford. Vào những năm 1209, do mâu thuần xung đột giữa các sinh viên và  tộc người giáo hội La mã , người dân bản địa. Nhiều học giả của đại học Oxford đã tìm đến TP Cambridge và lập nên ĐH Cambridge. Mình không có cơ hội đến Oxford  nữa, vì Ngốc đã đến đó rồi.


Trước một "the Church" ở Cambridge  (photo: Mr. Gum)
Năm nay Cambridge tròn 800 năm tuổi. Trên khắp các nẻo đường của thành phố, người ta treo băng rôn về ngày lễ kỉ niệm. Mình và Ngốc nhìn nhau tiếc nuối. “ Tại sao ko xem kỹ Information để đến đúng vào dịp kỷ niệm nhỉ? Chen chúc cũng vui. Dù sao hôm nay Cambridge cũng nhộn nhịp lắm, vì nhiều trường có Graduation Day ( ngày lễ tốt nghiệp). Ở Đại học Cambridge là tổ hợp của rất nhiều trường, các tu viện nhà thờ, đa dạng về các ngành học.Mỗi  trường là 1 College.Về cơ bản các College có cấu trúc tương tự nhau . Có khoảng 31 Colleges, nằm rải rác trong thành phố. Nhưng chỉ tập trung 05 Colleges mở cửa và bán vé cho du khách đến thăm: King’s. Queen’s, Clare, Trinity và John.  Nếu ai đã từng xem phim Harry Potter thì sẽ hình dung ra Cambridge. Vì bối cảnh của phim được quay từ chính thành phố Cambridge và Oxford. Nhà ăn, pub,phòng đọc,-nhà sách, nhà xuất bản, phòng truyền thống, kí túc xá, tu viện… Bình yên lắm, bên  những thảm cỏ xanh.


Một góc khuôn viên St John's College, ngôi trường thành lập năm 1511,đc đánh giá là rộng thứ 2 trong hệ thống đại học Cambridge ( Photo: Mr. Gum)

Nét kiến trúc cổ của St John's College (Photo: Mr. Gum)


King's College Chapel nhìn từ khu vườn phía sau, ngôi trường lâu đời nhất và rộng nhất trong hệ thống đại học Cambridge, bắt đầu hình thành từ năm 1446  (photo: Mr. Gum)
Mình và Ngốc ăn trưa ở quán ăn Ý. Hương vị bánh pizza hòa quện, tan đi cái lành lành của những cơn gió. Nắng lên. Bây giờ lại walking ( đi bộ) một vòng. Ngốc bảo, Cambridge đẹp hơn Oxford. Quả thật. mình cũng thấy Cambrdge nên thơ như một bức tranh bên dòng sông Cam thơ mộng, hiền hòa chảy qua các College.Nhất là  khi view (nhìn) từ phía River và the “Backs”, từ các khu vườn và đồng cỏ phía sau. Con sông Cam gắn liền với  môn thể thao cũng như thú vui tao nhã của các sinh viên và du khách khi đến thăm thành phố. Người Anh vẫn gọi là punting- du thuyền trên sông.


"The Backs" và du thuyền trên sông Cam, có thể view được các Colleges ở ĐH Cambridge  (photo: Mr. Gum)
Sông Cam, đoạn chảy qua khu vườn phía sau địa phận Darwin College (photo: Mr.gum)

Chuẩn bị lên tàu về Reading. Vẫn còn đâu dư âm một buổi chiều. Được thả mình bên cỏ trong khuôn viên xanh của những khu trường hay thư giãn trên thuyền sông nước mênh mang.... Chợt nhớ thế hệ 8X của Việt Nam, hình như hôm nay cũng đã có hơn 30 người Apply vào trường đại học hàng đầu này. Những cái tên mình đọc đâu đó trên Website như Nguyễn Phước Long ( King’s College), Đinh Nho Tâm ( Trinity College)…. Quay sang nhìn Ngốc.  Thế hệ ông già, 7X. Cũng may mà Ngốc học dốt quá, nên cái môi cũng bớt cong vì kiêu căng.  Và như thế, mình mới có cơ hội gặp Ngốc chứ. Mình lại cười, vẩn vơ với ý nghĩ: Vì sao ngày trước lại yêu Ngốc nhỉ?
Vì lãng đãng một chiều… Như tình yêu với Cambridge…Như thể "Em đã phải lòng thành phố này mất rồi…."
Grassland, Thảo Nguyên, 21 July 2009
(ghi chép từ chuyến đi và lược dịch  một số thông tin từ Great Britain)

No comments:

Post a Comment